Chi tiết tin tức

Nam Định: Giao lưu, tọa đàm về biển, đảo quê hương và khai mạc triển lãm

07:25:00 - 24/06/2015
(PGNĐ) -  Vào lúc 20 giờ ngày 22.6, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Nam Định đã tổ chức chương trình giao lưu, tọa đàm: “Nam Định chung sức đồng lòng vì biển, đảo quê hương” để tôn vinh và ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ quân và dân tỉnh Nam Định trong nhiệm vụ chung của Tổ quốc.

Tham dự buổi lễ có ông Bạch Ngọc Chiến, PCT UBND tỉnh Nam Định; Thiếu tướng Hoàng Kiền, Nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh Hải quân 83 và sau này là Tư lệnh Công binh; Đại tá Trần Quốc Hoàn, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định; NSƯT Diệu Hằng, Giám đốc Nhà hát Chèo Nam Định; Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Phạm Sơn, xã Trung Đông, huyện Trực Ninh là mẹ Liệt sĩ Phạm Gia Thiều thuyền phó tàu HQ 604, người chiến sĩ dũng cảm đã hy sinh anh dũng trong trận hải chiến Gạc Ma ngày 14 tháng 3 năm  1988; Chị Trần Thị Hằng là vợ của anh Vũ Văn Công chiến sĩ báo vụ tàu 950 Đảo Sinh Tồn; Ông Đỗ Ngọc Quyển,  thôn Bỉnh Di, xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, người nông dân đã có gần 10 năm tham gia xây dựng các công trình trên đảo; Ông Phạm Văn Tuyên, ngư dân xã Hải Chính, huyện Hải Hậu; Đại đức Thích Giác Vũ, Phó trụ trì chùa Vọng Cung, người hai lần đi Trường Sa làm công tác Phật sự. Ngoài ra còn có các vị  lãnh đạo đại diện các sở ban ngành, và đặc biệt là sự có mặt của thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại trận hải chiến Gạc Ma ngày 14 tháng 3 năm 1988, thân nhân một số chiến sĩ hiện đang chắc tay súng nơi đảo xa vì sự bình yên của vùng biển quê hương cùng các  chiến sĩ đang công tác tại Bộ chỉ huy quân sự, Bộ đội Biên phòng, các Đoàn viên thanh niên và đông đảo quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh Nam Định.

 

Khách mời tham dự buổi giao lưu và tọa đàm

 

Trong giao lưu, tọa đàm hôm nay toàn thể khán giả đã thấy được các đảo thuộc quần đảo Trường Sa ngày ấy và nhớ đến công lao xây dựng, nhớ đến những người lính tiên phong của công cuộc kê cao thềm tổ quốc, cải tạo môi trường sống tại các đảo của các chiến sĩ Trung đoàn Công binh Hải quân 83, nhớ những người nông dân hiền lành chất phác của thôn Bỉnh Di xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy góp phần vào diện mạo của các đảo như ngày hôm nay. Khán giả còn được lắng nghe các chia sẻ về những câu chuyện hết sức cảm động về những người con ưu tú của Nam Định đã rất anh dũng trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc. Hay những người phụ nữ  có người thân là trụ cột chính đang canh gác nơi hải đảo xa xôi phải thường xuyên đối mặt với phong ba bão táp, đối mặt với hiểm nguy. Những người chiến sĩ Biên phòng luôn đoàn kết với nhân dân ven biển, giúp nhân dân phát triển kinh tế ổn định cuộc sống nhằm xây dựng tuyến biên phòng vũng mạnh là hậu phương lớn cho hải đảo tiền tiêu của tổ quốc. Những ngư dân Nam Định nói riêng và cả nước nói chung đi đánh bắt ở vùng biển nào với lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió là chủ quyền biển đảo của đất nước được khẳng định ở đó…

Những sự hy sinh của các liệt sĩ, Tổ quốc mãi ghi công. Và sự hy sinh của những người đi trước sẽ luôn nhắc nhở những người đi sau về ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ với chủ quyền biển đảo thiêng liêng ngàn đời. Những câu chuyện mà các vị khách mời đem đến buổi giao lưu ngày hôm nay sẽ bồi đắp nhiều hơn nữa niềm tự hào dân tộc và khát khao được sống và cống hiến nhiều hơn nữa cho Tổ quốc và biển đảo yêu quê hương.

Được biết trên quần đảo Trường Sa hiện nay có 6 ngôi chùa tại 6 đảo: Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Nam Yết, Phan Vinh và Sơn. Các chùa trên đảo đều có các sư trụ trì hướng dẫn tu học giáo lý Phật pháp và nơi nương tựa về mặt tâm linh cho quân và dân trên đảo. Ngày đêm, tiếng chuông, tiếng mõ, lời kinh của các sư, các Phật tử cùng dân quân trên đảo hoà quyện vào mây trời, sóng nước biển Đông như một thông điệp hoà bình tung bay khắp năm châu, 4 biển. Cầu mong thế giới an hoà, quốc gia phồn vinh thịnh vượng, chúng sinh an lạc và hạnh phúc.

 

Đông đảo nhân dân Thành Nam đến xem triển lãm

 

Sáng ngày 23.6, tại Bảo tàng tỉnh Nam Định đã triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ TT&TT đưa đến Nam Định

Bên cạnh các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, gần 100 bản đồ được trưng bày trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Nam Định, các hiện vật và hình ảnh về cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa được giới thiệu đến người dân thành Nam.

Đây là cơ hội tốt để đông đảo người dân Nam Định nói riêng và cả nước nói chung, hiểu rõ thêm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này. Phấn đấu bằng mọi cách xử lý vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tạo môi trường ổn định để phát triển đất nước. 

Xin giới thiệu một số hình ảnh.

 

Ca nhạc chào mừng

 

Hai MC của Đài PTTH tỉnh điều hành chương trình

 

Phút tưởng niệm

 

 

 

Thiếu tướng Hoàng Kiền chia sẻ về công tác xây dựng Trường Sa

 

 

 

Mẹ Nguyễn Thị Bích chia sẻ về người con trai yêu dấu của mình, liệt sĩ Phạm Gia Thiều

 

 

 

 

Đại tá Trần Quốc Hoàn chia sẻ về nhiệm vụ của các chiến sĩ Biên phòng

 

 

 

Đại đức Thích Giác Vũ chia sẻ về những lân đến với Trường Sa

 

Ông Bạch Ngọc Chiến chia sẻ về nhiệm chung của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà

 

Khai mạc triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Nam Định

 

 

Mô hình nhà giàn

 

Mô hình các đảo

 

Mô hình cột mốc chủ quyền trên các đảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Phúc Định

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin