Chi tiết tin tức

Nam Định: Lễ khai pháp Hạ trường chùa Cả

21:02:00 - 08/07/2015
(PGNĐ) -  Căn cứ luật Tỳ Ni đức Phật chế và truyền thống An cư Kết hạ, Tăng Ni hằng năm phải An cư ba tháng (hoặc tiền An cư hay hậu An cư) để thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới - Định - Tuệ, giữ gìn quy củ tùng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội; Căn cứ Thông bạch số 109/TB-HĐTS ngày 26 tháng 03 năm 2015, về tổ chức An cư kết hạ của Thường trực Hội động Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định xin phép UBND tỉnh Nam Định, tổ chức 5 Trường hạ trong tỉnh để Tăng Ni đi an cư kết hạ năm 2015.

Sáng nay, vào lúc 7 giờ ngày 8/7/2015 (tức ngày 23/5/Ất Mùi), Hạ trường chùa Cả (Thánh Ân) thành phố Nam Định long trọng tổ chức lễ khai pháp mùa An cư kết hạ Phật lịch 2559.

 

Lễ Phât cầu minh huân gia bị


Buổi lễ được đặt dưới sự chúng minh và tham dự của Hòa thượng Thích Minh Tâm, thành viên HĐCM GHPG VN; Hòa thượng Thích Hạnh Nghiêm, UV HĐTS GHPG VN, Trưởng BTS GHPG VN tỉnh; Thượng tọa Thích Quảng Biên, UV TT BTS PG tỉnh; Đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS GHPG VN tỉnh; Thượng tọa Thích Thanh Thinh, Trưởng ban Văn hóa BTS GHPGVN tỉnh;  Ni sư Thích Đàm Hiền, Phó BTS GHPG VN tỉnh; Ni sư Thích Đàm Hân, Trưởng ban TT-XH BTS GHPGVN tỉnh cùng với sự hiện diện của 106 hành giả an cư và khoảng hơn một ngàn Phật tử về tham dự buổi lễ.

 

Tác bạch cầu pháp


Sau  nghi thức niêm hương bạch Phật, lễ Tỗ, Ban tổ chức Hạ trường chính thức cử hành lễ Khai pháp, giảng kinh Pháp Hoa. Lối giảng kinh tại Hạ trường chùa Cả vẫn theo lối cổ tức là bình văn giảng nghĩa. Ngoài ra vào các ngày Trai, Hạ trường vẫn hành trì ngày đêm sáu thời lễ bái theo khóa Hư lục của Trần Thái Tông; vào các ngày Trưởng tịnh, bá tát trong tháng đọc Lâm chung và Tọa thiền. Mỗi buổi giảng kinh của Hạ trường thu hút khoảng ba trăm đến  năm trăm Phật tử hàng ngày đến thính pháp. Đặc biệt vào những ngày trai thì số lượng Phật tử đến nghe pháp có thể lên tới gần một ngàn người. 

 

Toàn thể chư Tăng Ni Hạ trường lễ Tổ


Theo chương trình tu học trong ba tháng An cư, vào các buổi chiều hàng ngày, Hạ trường tổ chức một lớp dậy giáo lý căn bản cho những vị mới xuất gia tu đạo về Luật nghi và các vấn đề cần thiết cho đời sống tu học. 
Được biết, truyền thống Phật giáo Bắc truyền, thông thường thì bắt đầu kỳ an cư vào sau lễ Phật đản, tức bắt đầu từ ngày 16 tháng 4 và kết thúc an cư vào ngày 15 tháng 7 âm lịch (Tiền An cư kết hạ). Ngoài ra một số nơi tổ chức An cư kết hạ bắt đầu từ ngày 16 tháng 5 và kết thúc an cư vào ngày 15 tháng 8 âm lịch (Hậu An cư kết hạ).

 


Có thể nói, người xuất gia đã thụ giới Tỷ khiêu giới, đều lấy việc cấm túc an cư làm quan trọng, vì khi kết thúc ba tháng an cư, tu học như thế, vị Tỷ khiêu đó mới được thêm một tuổi đạo. Theo lệ thường thế gian, người thế tục lấy Tết tính tuổi đời, còn người tu lấy ngày Tự tứ sau ba tháng an cư làm tuổi đạo. Trong Luật tạng đã chế định, người nào xuất gia và thụ giới Tỷ khiêu trước thì người đó lớn hơn, không kể tuổi đời là bao nhiêu. Cho nên thứ bậc cao thấp trong nhà Phật không dựa vào tuổi đời mà phải dựa vào tuổi đạo, chúng ta hay gọi là tuổi Hạ, ai nhiều năm Hạ hơn thì người đó lớn hơn, cao hơn; cũng có thể nói rằng, ai là người thụ giới Tỷ khiêu trước thì người đó lớn; người thụ giới Tỷ khiêu sau, cho dù tuổi đời lớn hơn bao nhiêu cũng là người có thứ bậc nhỏ hay thấp hơn. Những quy định như vậy theo tinh thần Luật tạng đã gìn giữ được truyền thống uy nghiêm, trật tự và bình đẳng trong sinh hoạt tăng đoàn. Đó là sự thanh tịnh, bình đẳng và hòa hợp đáng trân quý trong đời sống giải thoát của người xuất gia học Phật vậy. 
Được biết, trong toàn tỉnh Nam Định có năm điểm an cư tập trung. Trường Hạ chùa Cả thành phố Nam Định dành cho Tăng Ni thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc và huyện Nghĩa Hưng, có 106 hành giả do HT. Thích Hạnh Nghiêm, TT. Thích Quảng Biên và Đại đức Thích Giác Vũ phụ trách ; Trường hạ chùa Cổ Lễ huyện Trực Ninh dành cho Tăng Ni huyện Trực Ninh, có 55 hành giả do HT. Thích Thanh Nghị, TT. Thích Tâm Vượng và Đại đức Thích Mật Duy phụ trách; Trường hạ chùa Linh Ứng, Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu dành cho Tăng Ni huyện Hải Hậu, huyện Xuân Trường và huyện Giao Thủy,  có 145 hành giả do TT. Thích Tâm Thiệu, TT. Thích Thanh Thuận, TT. Thích Thanh Huỳnh và Ni sư Thích Đàm Bích phụ trách; Trường hạ chùa Tây Lạc huyện Nam Trực dành cho Tăng Ni huyện Nam Trực, có 70 hành giả do TT. Thích Thanh Thịnh và Đại đức Thích Bản Thức phụ  trách; Trường hạ chùa Cẩm, xã Yên Dương, huyện Ý Yên dành cho Tăng Ni huyện Vụ Bản và huyện Ý Yên, có 109 hành giả do TT. Thích Quảng Hà và Đại đức Thích Thanh Huy phụ trách.
Trong ngày hôm nay còn có trường hạ chùa Cẩm tổ chức khai pháp và các trường hạ như Tây Lạc tổ chức khai pháp vào ngày 29/5/;AL trường hạ Cổ Lễ tổ chức vào ngày 5/6/; Trường hạ Linh Ứng tổ chức vào ngày 8/6/AL.
Với số lượng Tăng Ni trong toàn tỉnh đi tập trung An cư kết hạ tại các Hạ trường năm nay và số lượng Phật tử đi thính pháp tại các trường hạ ngày càng đông. Điều này đã và đang góp phần vào phong trào tu học, nghiên cứu tìm hiểu giáo lý Phật đà hiện nay. 

Xin giới thiệu một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài: Điều Ngự Tử - ảnh: Phúc Định
 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin