Chi tiết tin tức

Nam Định: Hội nghị đại biểu Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung

08:58:00 - 18/05/2015
(PGNĐ) -  Sáng 16.5, Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung đã tổ chức Hội nghị đại biểu lần thứ Nhất-nhiệm kỳ 2015-2020 tại chùa Linh Quang, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Tham dự và chứng minh Hội nghị có HT. Thích Thanh Lương, CM BTS GHPGVN huyện Xuân Trường; HT. Thích Thanh Khoát, CM Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung; TT. Thích Tâm Thiệu, UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT.Thích Thanh Giác, UV HĐTS GHPGVN, Phó ban TT BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng; TT. Thích Thanh Huỳnh, UV TT BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Trưởng BTS GHPGVN huyện Hải Hậu; TT. Thích Thanh Hòa, đại diện Hệ phái Tổ đình Bổ Đà, tỉnh Bắc Giang; TT. Thích Thiện Tri, CM BTS GHPGVN huyện Xuân Trường cùng chư Tôn đức lãnh đạo BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Hà Nội…

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Trần Văn Trang, PCT UBMTTQ VN huyện Xuân Trường; ông Đỗ Xuân Hãnh, trung tá, Phó trưởng CA huyện Xuân Trường; ông Vũ Quốc Hội, Phó phòng Nội vụ huyện Xuân Trường và các vị lãnh đạo đại diện cho xã Xuân Bắc, Xuân Trung và Xuân Đài.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của đông đảo các Phật tử của các chốn trụ xứ thuộc Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung.

 

TT. Thích Thanh Giác, Trưởng ban Điều hành Hệ phái phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TT.Thích Thanh Giác, Trưởng ban điều hành Hệ phái nhấn mạnh: “ Phụng sự đạo pháp và dân tộc theo tinh thần hộ quốc an dân là kim chỉ nam cho công cuộc hội nhập và đồng hành của Phật giáo nói chung và Hệ phái nói riêng. Toàn thể Tăng Ni trong Hệ phái luôn luôn giữ vững tinh thần đoàn kết hòa hợp, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong Hệ phái; đoàn kết, hòa hợp với tổ chức các Hệ phái, tạo thành một sức mạnh trong ngôi nhà thống nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tăng Ni trong Hệ phái phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tham gia tích cực vào các phong trào của xã hội, của Giáo hội, làm tròn nghĩa vụ của người công dân đối với tổ quốc; người đệ tử Phật với đạo pháp.”

 

TT. Thích Tâm Thiệu tặng hoa chúc mừng Hệ phái

 

Được biết, sự hình thành và phát triển của Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung bắt nguồn từ tông phái Lâm Tế, do thiền sư Lâm Tế Nghĩa huyền sáng lập vào năm 842-845. Vào năm 1630, thiền sư Chuyết Chuyết (thế danh Lý Thiên Tộ), pháp danh Hải Trừng, pháp hiệu Viên Văn là người Trung Hoa truyền sang Đàng ngoài của nước ta bấy giờ. Tông Lâm Tế này còn được gọi là Lâm Tế Ninh Phúc hay Lâm Tế Long Động.

Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung được khởi nguồn từ cụ Đào Văn Canh (Trần Đào Canh), người làng Nguyệt Giám, Kiến Xương, Thái Bình. Năm 14 tuổi Cụ lập gia thất và sinh được một người con là Đào Phúc, không bao lâu sau thì người vợ của Cụ mất. Sau đó, do thời cuộc loạn lạc nên Cụ và người con trai của mình di cư sang Phủ Thiên Trường để lánh nạn, chăn tằm dệt tơ thuê cho người họ Trần ở tổng trà Lũ và được gia đình nhận làm con nuôi, từ đó đổi thành họ Trần (Trần Đào Canh). Khi quyết định ở lại đây để lập nghiệp Cụ đã mua một mảnh đất ở xóm Bắc Hà (nay thuộc xã Xuân Bắc) xây một cái tĩnh (gian nhà nhỏ) vừa để ở và vừa để sớm hôm tụng kinh lễ bái. Sau năm tháng qua lại với Tổ Thích Giác Đạo, trụ trì chùa Trà Bắc, được Tổ chỉ bảo tận tình, trao truyền Tam quy, Ngũ giới và Bồ tát giới cho cả hai cha con, từ đó có pháp danh là Trần Đào Canh, hiệu Tự Vô Vi và Trần Đào Phúc hiệu Tự Khoan Bình. Vào năm Canh Tý (1720), thời vua Lê Dụ Tông, niên hiệu Bảo Thái nguyên niên, Tổ Thích Giác Đạo khuyên Cụ Trần Đào Canh dựng lên 5 gian nhà tranh (cải gia vi tự) để lấy nơi thờ Phật nên gọi là chùa Trà Lũ Trung, tên hiệu Linh Quang tự. Chùa được xây dựng nằm trên mảnh đất thuộc xã Trà Lũ Trung, phủ Thiên Trường, tỉnh Nam Định (Nay thuộc xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định).

Sau khi Cụ Trần Đào Canh, hiệu Tự Vô Vi mất vào năm 1785 thì người con của Cụ là Trần Đào Phúc hiệu Tự Khoan Bình tiếp tục trông nom và cùng nhân dân địa phương xây dựng ngôi chính điện, nhà thờ Tổ, nhà khách, tam quan, đúc hai quả chuông to, đúc hai tượng đồng đức Phật Thích Ca và các tòa thánh tượng khác.

 

Một góc chùa Linh Quang

 

Để có người kế thừa sự nghiệp của ông cha trong tương lai, Cụ Trần Đào Phúc đã cho người con của mình là Trần Đào Kế xuất gia làm đệ tử Tổ Giác Viên, chùa Bảo Thiên thuộc sơn môn Bằng Sở và được Tổ đặt pháp hiệu là Phổ Liên.

Trải năm tháng tầm sư học đạo cho đến khi thân phụ của Ngài là Trần Đào Phúc hiệu Tự Khoan Bình mất vào năm 1880, niên hiệu Tự Đức thứ 33, Ngài đã trở về kế đăng trụ trì, nối chí tông phong và tiếp tăng độ chúng. Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung từ đây được ra đời và truyền thừa cho tới ngày nay.

Sau khi tiếp quản sự nghiệp của cha ông để lại, Tổ Phổ Liên đã trùng tu toàn bộ cảnh chùa Linh Quang. Ngoài ra Ngài còn trụ trì và xây dựng chùa Trà Đông, An Cư, Quang Xuyên, Liêu Đông, An Đạo, Trùy Khê, Hoành Đông, Liên Trì...

Tổ Phổ Liên là vị Tổ sư khai sáng ra Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung thuộc dòng Lâm Tế Long Động.

Ngài truyền thừa đến đời thứ hai thì có 4 người đệ tử. Trong số đó có 3 vị là Tăng và 1 vị là Ni. Do đó, hệ thống truyền thừa của Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung từ đây hình thành nhị bộ: gồm có 4 chi, trong 3 chi trên thuộc Tăng bộ, chi còn lại thuộc về Ni bộ.

Các thế hệ kế thừa Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung có nhiều vị là những danh Tăng đương thời, có công rất lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển của Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ như: Tổ sư Thích Nguyên Thái, Tổ sư Thích Tâm Thi, Tổ sư Thích Phúc Đức, cố đại lão Hòa thượng Thích Thuận Đức, cố đại lão Hòa thượng Thích Thanh Hiền, cố đại lão Hòa thượng Thích Tâm Thông, Tổ Ni tự Quang Tuệ...

Kể từ Tổ sư khai sáng ra Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung cho tới thời điểm hiện tại, Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung đã truyền thừa được 11 thế hệ.

Tổng số Tăng Ni trong toàn Hệ phái hiện tại là 290 vị, trong đó Tăng là 118 vị và Ni là 172. Hiện trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì trên 300 ngôi chùa ở các tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài.

 

Ban Điều hành Hệ phái ra mắt Hội nghị

 

Trong Hội nghị đại biểu hôm nay, Hệ phái Phật giáo Linh Quang Trà Lũ Trung ra đã mắt nhân sự ban điều hành Hệ phái gồm có 42 vị, do Đại đức Thích Thanh Lợi làm Trưởng Hệ phái và Thượng tọa Thích Thanh Giác làm Trưởng ban Điều hành Hệ phái.

 

HT. Thích Thanh Lương ban đạo từ

 

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT. Thích Thanh Lương cho rằng những công lao to lớn của các Tổ sư tiền bối là một nền tảng vững chắc cho các thế hệ sau này của Hệ phái. Các ngài không chỉ làm rạng rỡ tông phong của Hệ phái mà còn đóng góp rất nhiều công sức vào sự chấn hưng của Phật giáo Việt Nam, cùng tăng Ni cả nước góp phần làm cho Phật giáo Việt Nam có một sự phát triển mạnh mẽ như thời điểm hiện tại. Chính những sự phát triển của các Hệ phái là những viên gạch nền tảng cho sự phát triển đó của Phật giáo nước nhà. Đồng thời Hòa thượng cũng mong muốn Tăng Ni trong toàn Hệ phái hãy noi gương các bậc Tổ sư tiền bối xây dựng cho Hệ phái ngày càng phát triển, lợi đạo, ích đời theo đúng phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Đạo pháp - Dân tộc - CNXH”.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về buổi lễ:  

 

 

Quang cảnh phía trước chùa

 

Niêm hương bạch Phật cầu gia bị

 

 

 

Chương trình ca nhạc chào mừng

 

 

 

 

 

TT. Thích Thanh Giác đại diện Hệ phái tác bạch chào mừng

 

Khung cảnh Hội nghị

 

Niệm Phật cầu gia bị

 

 

Phút tưởng niệm

 

 

Đại đức Thích Trí Sử điều hành chương trình

 

 

Truyền trực tiếp hình ảnh Hội nghị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại đức Thích Thanh Lợi đọc Báo cáo

 

Đại đức Thích Thanh Bản thông qua danh sách ban Điều hành Hệ phái

 

Ban Điều hành Hệ phái ra mắt Hội nghị

 

Đại đức Thích Giác Hưởng đại diện Tăng Ni trẻ của Hệ phái phát biểu chúc mừng

 

Đại diện Hệ phái tráo quà từ thiện

 

 

 

Đại đức Thích Bản Nam thông qua Nghị quyết Hội nghị

 

Đại đức Thích Bản Thức phát biểu cảm tạ

 

Hồi hướng

 

Tin và ảnh: Giác Vũ

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin