Chi tiết tin tức

Nam Định: Họp Tổng kết công tác Phật sự năm 2014

21:09:00 - 17/01/2015
(PGNĐ) -  Sáng nay 17/01, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2014 và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2015 tại Trúc Lâm Thiên Trường Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh, đường 10, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.

Tham dự Hội nghị có HT. Thích Hạnh Nghiêm, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh; TT. Thích Quảng Hà, PCT kiêm Phó ban TT ban Kiểm soát TW HĐTS GHPGVN, Phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh; TT. Thích Tâm Thiệu, Ni sư Thích Đàm Hiền, đồng UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh cùng chư tôn Tăng Ni thành viên BTS GHPGVN tỉnh.

 

Niệm Phật cầu gia bị

 

Đại đức Thích Mật Duy thông qua nội dung, chương trình làm việc

 

HT. Thích Hạnh Nghiêm phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị HT.Thích Hạnh Nghiêm cho rằng năm 2014 là năm đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại đối với Phật giáo tỉnh nhà, như tổ chức đại lễ khánh thành Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh, đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với các cấp Giáo hội và chính quyền. Tạo thêm điểm nhấn văn hóa trong đời sống tinh thần của Tăng Ni và đồng bào Phật tử tỉnh nhà; Khai giảng khóa VI trường Trung cấp Phật học tỉnh với số lượng Tăng Ni là 162 vị theo học; Tổ chức đại lễ kỷ niệm 706 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn; Tiếp tục xây dựng giai đoạn II của Trúc Lâm Thiên Trường... Như mục tiêu “Ổn định - Kế thừa - Phát triển” của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII đề ra, nhiệm vụ của BTS trong thời gian đến sẽ từng bước kiện toàn tổ chức; bố trí sắp xếp nhân sự các tiểu ban của BTS theo năng lực và trình độ; xây dựng nội dung chương trình làm việc cho năm 2015 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

 

TT. Thích Quảng Hà đọc Báo cáo Tổng kết công tác Phật sự

 

Tại Hội nghị, TT.Thích Quảng Hà, đã thông qua Báo cáo Tổng kết công tác Phật sự năm 2014 và Phương hướng hoạt động Phật sự năm 2015. Thượng tọa đã điểm lại một số hoạt động Phật sự tiêu biểu của tỉnh nhà trong năm qua, như:

1. Ban Tăng sự:

- Thống kê Tự viện và Tăng – Ni: Toàn tỉnh có 855 Tự viện và 939 Tăng – Ni.

- Tổ chức giới đàn cho 32 Tỷ khiêu Tăng, Ni và 34 Sa Di Tăng Ni

2. Ban Giáo dục Tăng Ni:

- Hiện nay có 27 vị Tăng Ni đang theo học tại HVPG.

- Trường TCPH khóa V( 2010-2014) đã tốt nghiệp với 173 Tăng Ni sinh đạt kết quả khá giỏi. Trường đang chiêu sinh Khóa VI.

- 2 lớp đào tạo Cử nhân Triết học Tôn giáo, có 98 vị đang theo học và chuẩn bị tốt nghiệp.

3. Ban Hoằng pháp:

- Điều phối các thành viên của Giảng sư đoàn của tỉnh đi thuyết giảng vào các ngày lễ lớn tại các Đạo tràng, các lớp Giáo lý và các Tự viện có nhu cầu.

- Phụ trách thuyết giảng Phật Pháp tại 51 Đạo tràng Bát quan trai, 15 lớp Giáo lý.

4. Ban Văn hóa:

- Một số cơ sở tự viện trong tỉnh đã được trùng tu tôn tạo, như chùa Cẩm, chùa Tống Xá (Ý Yên), chùa Hồng Phúc, chùa Kim ( Mỹ Lộc), Chùa Tiên Hương (Vụ Bản), chùa Hưng Lộc, Bình A (Nghĩa Hưng), chùa Hoành Nha Chính (Giao Thủy)…Trung tâm Phật giáo tỉnh - Trúc Lâm Thiên Trường

- Phổ biến các văn bản pháp quy của Giáo hội, pháp luật Nhà nước về quản lý các danh lam đã xếp hạng, các lễ hội, v.v…

5. Ban Nghi lễ:

- Tổ chức trang nghiêm Đại lễ Phật đản PL 2558 tại Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh, trụ sở Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện và thành phố.

 - Tham gia công tác tổ chức đại lễ Phật đản LHQ tại chùa Bái Đính, Ninh Bình.

          - Đặc biệt ngày 28/5, Thực hiện Thông bạch của HĐTS TW GHPGVN Hướng dẫn tổ chức Đại lễ Cầu nguyện Hòa bình cho Biển Đông phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 10 Ban Trị sự GHPGVN các huyện và thành phố đã tổ chức lễ đài tại trụ sở, tổ chức Đại lễ Cầu nguyện Hòa bình cho Biển Đông và phát động phong trào ủng hộ quỹ Chung sức vì biển đảo quê hương. Tổng số tiền ủng hộ được là 175 triệu đồng ( Điển hình như Thành Phố: 75 triệu; Ý Yên: 35triệu; Nghĩa Hưng: 20 triệu; Vụ Bản: 10 triệu…)

6. Ban Hướng dẫn Phật tử:

- Duy trì giảng dạy các lớp giáo lý tại địa phương tương đối đồng đều, cư sĩ Phật tử có điều kiện tu tập hơn, điển hình như các chốn Tổ đình tự viện như: chùa Cả, chùa Vọng Cung, chùa Phúc Trọng, chùa Kim, chùa Ỏn, chùa Cổ Lễ, chùa Cẩm, chùa Hoành Nha Chính, chùa Vạn Diệp, chùa Tiên Chưởng, chùa Diêm Điền,…Các Đạo tràng Bát quan trai, Đạo tràng tu thiền, Đạo tràng Niệm Phật, Câu lạc bộ Thanh thiếu nhi Phật tử vẫn được duy trì ở các đơn vị.

- Các giới đàn truyền thụ Tam quy, Ngũ giới, Bồ tát giới được phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. Nhân kỷ niệm Đại lễ Phật đản nhiều chùa đã làm lễ quy y và cấp giấy chứng nhận hơn 3000 Phật tử

7. Ban Từ thiện xã hội:

- Tăng Ni Phật tích cực hưởng ứng phong trào ích nước lợi dân, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đoàn kết, tặng xe lăn, xe lắc, đường giao thông bằng xi măng, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, hiến máu nhân đạo, nuôi dưỡng các cụ già không nơi nương tựa, đỡ đầu bếp ăn tình thương ở bệnh viện...và nhiều công tác từ thiện khác. Đặc biệt, Hội Từ thiện chùa Vọng Cung, Tăng Ni trường TCPH tỉnh đã tổ chức chuyến đi thăm và tặng 1200 quà cho các em học sinh vùng cao và đồng bào dân tộc tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu và huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái, và tặng 900 phần quà cho các em học sinh vùng cao huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Kết quả hoạt động phong trào TTXH của GHPG VN tỉnh Nam Định năm 2014 đạt được tổng trị giá khoảng 3,75 tỷ đồng.

8. Ban Kinh tế tài chính:

- Tích cực đôn đốc việc thu và đóng góp tài chính cho hoạt động của BTS tỉnh.

- Sát sao cùng với ban xây dựng Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh để chung lo các khoản kinh phí cho việc xây dựng trụ sở.

9. Ban Kiểm soát:

- Tích cực giám sát việc chấp hành Hiến chương Giáo hội, Quy chế và Nội quy hoạt động của BTS GHPGVN tỉnh.

- Tham mưu cho Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh trong việc giám sát, đôn đốc, kiểm tra hoạt động Phật sự, cơ chế làm việc để đảm bảo cho những quy định của Hiến chương được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất quản lý và điều hành.

10. Ban Pháp chế:

- Tham mưu cho Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đối với những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành, như xử lý mâu thuẫn trong Tăng Ni, trong Phật tử, các sư từ tỉnh, địa phương khác đến sinh hoạt làm sự ổn định an ninh xã hội tại cơ sở như tại huyện Vụ Bản, Nam Trực, Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng…

11. Ban Thông tin truyền thông:

- Thành lập website của BTS GHPGVN tỉnh: phatgiaonamdinh.vn.

- Thông qua kênh truyền thông của BTS GHPGVN tỉnh truyền bá Chính pháp và các đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với Phật giáo; góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong toàn xã hội.

- Tạo sự kết nối giữa BTS GHPGVN tỉnh với BTS GHPGVN các huyện và thành phố; các cá nhân, các tổ chức chính trị xã hội bên ngoài để tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa đạo và đời nhằm nâng cao vai trò của Phật giáo trong đời sống nhân dân, hộ trì hoằng dương Phật pháp, tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ dân tộc, góp phần xây dựng hoà bình, an lạc trên thế giới theo phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

 

TT.Thích Tâm Thiệu phát biểu ý kiến

 

Ngoài ra Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến phát biểu đóng góp tích cực của các thành viên BTS, các Ban ngành trực thuộc và BTS GHPGVN các huyện, thành phố. Tựu chung nổi lên một số vấn đề cần giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2015:

- Làm giấy Chứng điệp thụ giới cho Tăng Ni.

- Tiến hành làm các thủ tục khắc dấu cho BTS GHPGVN 10 huyện và thành phố; các tiểu ban của BTS GHPGVN tỉnh.

- Nếu thành viên BTS GHPGVN tỉnh không tham dự các phiên họp thường kỳ, các dịp lễ trọng, các sự kiện của Phật giáo tổ chức tại Trúc Lâm Thiên Trường 2 lần/1 năm thì sẽ khai trừ khỏi BTS.

- Hiện tại BTS GHPGVN tỉnh chưa chấp nhận các sư từ tỉnh ngoài chuyển về sinh hoạt Phật giáo vì để giải quyết dứt điểm một số tồn tại do một số sư từ các tỉnh ngoài gây xáo trộn về sinh hoạt tại các địa phương như Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Nam Trực…

- Tổ chức Đại giới đàn theo chu kỳ 3 năm 1 lần, tổ chức tập trung tại Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh.

- Tiếp tục hoàn thiện dãy nhà 3 tầng, nơi làm việc của BTS GHPGVN tỉnh.

- Kiến nghị và kết hợp cùng chính quyền các cấp giải quyết dứt điểm những bất ổn đã xảy ra tại một số cơ sở, một vài địa phương; kiên quyết không để những phát sinh bất ổn trong sinh hoạt BTS ở tương lai, như các sự việc xảy ra tại chùa Đồng Lư và chùa Đồng Côi, huyện Nam Trực; chùa Bảo Long, huyện Mỹ Lộc, chùa Thượng Lỗi, thành phố Nam Định (liên quan đến vấn đề đất đai)…

 

Dãy nhà làm việc 3 tầng của BTS đang thi công

 

Trong Hội nghị hôm nay, chư tôn đức trong BTS GHPGVN tỉnh có sự điều chỉnh và bổ sung nhân sự vào các tiểu ban còn thiếu theo quy định của Hiến chương GHPGVN. Theo đó, Đại đức Thích Quảng Biên điều chuyển từ Trưởng ban Văn hóa sang làm Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni; Đại đức Thích Thanh Thinh đảm nhiệm Trưởng ban Văn hóa; Ni sư Thích Đàm Hiếu đảm nhiệm Trưởng ban Kiểm soát; Thượng tọa Thích Thanh Thịnh đảm nhiệm Trưởng ban Pháp chế; Đại đức Thích Giác Vũ đảm nhiệm Trưởng ban Thông tin truyền thông.

Buổi họp đã kết thúc trong hoan hỷ, đoàn kết và hòa hợp.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi họp:

 

Quang cảnh Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh

 

Đại tượng Phật Thích Ca bằng đồng nguyên khối nặng 80 tấn

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

 

 

 

 

 

 

 

Thông qua Nghị quyết

 

HT. Trưởng BTS phát biểu kết thúc Hội nghị

 

Hồi hướng

 

Tin: Hà Thanh Nam - ảnh: Điều Ngự Tử

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin