Chi tiết tin tức

Nam Định: Lễ khai pháp hạ trường Trúc Lâm Thiên Trường

10:11:00 - 21/06/2022
(PGNĐ) -  Sáng nay, vào lúc 7 giờ ngày 21/06/2022 (tức ngày 23/5/Nhâm Dần), Hạ trường Trúc Lâm Thiên Trường-Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định (Quốc lộ 10, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) đã long trọng tổ chức lễ khai pháp mùa An cư kết hạ Phật lịch 2566.

Ban nghi lễ cung rước chư Tăng Ni cử hành nghi thức khai pháp

 

Buổi lễ được đặt dưới sự chúng minh và tham dự của Hoà thượng Thích Quảng Hà, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPG VN tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo an cư Kết hạ; Thượng tọa Thích Quảng Biên, UV TT BTS PG tỉnh; Thượng tọa Thích Giác Vũ, Chánh Thư ký BTS GHPG VN tỉnh; Ni trưởng Thích Đàm Hiền, Phó BTS GHPG VN tỉnh Nam Định cùng với sự hiện diện của 135 hành giả an cư và đông đảo Phật tử về tham dự buổi lễ.

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, lễ Tỗ, Ban tổ chức Hạ trường chính thức cử hành lễ Khai pháp giảng bộ Truy môn cảnh huấn. 

 

Hoà thượng Thích Quảng Hà-Hạ chủ trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường ban pháp nhũ

 

Hoà thượng Thích Quảng Hà, Hạ chủ trường hạ Trúc Lâm Thiên Trường đã giảng bài pháp đầu tiên của mùa An cư Kết hạ. Hoà thượng chia sẻ: Truy môn cảnh huấn được xem như loại sách "Chỉ Nam tu hành". Đề tài rộng lớn, nội dung phong phú, trong đó hàm chứa những lời sách tiến, khuyên nhủ người tu hành lập chí tinh tiến tu hành. Trong sách cũng chia sẻ đại ý về nội dung tham thiền, thuyết pháp của các bậc cao Tăng cổ đức, có thể làm khuôn mẫu dẫn dắt và tu hành đúng như pháp cho người sơ học nhập môn. Truy môn cảnh huấn tuy là loại sách dành cho người xuất gia nhưng trong đó có nhiều nội dung liên quan đến rèn luyện ý trí, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao phẩm hạnh, và uốn nắn những thói hư tật xấu của con người... Mà các Phật tử cũng có thể tìm học, giúp cho mình trong việc an thân lập mệnh. 

 

Niêm hương bạch Phật

 

Noi gương sáng của các bậc cổ đức, tôi luyện thêm ý chí, hun đúc thêm tuệ nghiệp, huân tập thêm nghiệp lành, ngõ hầu Tăng Ni, Phật tử có thể ngày càng giúp cho đạo pháp xương minh, đỉnh thịnh.

 

Cầu Phật minh huân gia bị

 

Đồng thời qua đây, Hoà thượng mong muốn các Phật tử chú tâm vào việc tu học, gắn bó với các chốn Tổ, trụ xứ, không để tâm chạy theo những ngoại cảnh bên ngoài, không tập trung vào pháp môn tu tập hiện thời, nay nơi này, mai nơi khác, thực hành những pháp môn không phù hợp đời sống văn hoá mới. Hoà thượng nhắc nhở các Phật tử làm tốt bổn phận của người Phật tử đối với đạo pháp, người công dân đối với Tổ quốc như vậy mới có thể giúp cho Phật đạo phát triển bền vững.

 

Chư tôn đức minh lễ khai pháp

 

Ba tháng an cư là cơ hội tốt để chư Tăng Ni để thúc liễm thân tâm, trau giồi giới thân tuệ mạng, tiến tu tam vô lậu hoặc; các Phật tử được gần gũi chư Tăng Ni thính pháp trong ba tháng mùa an cư tăng trưởng vô vàn công đức, trở thành những vị hộ pháp đắc lực cho Phật giáo. Nhờ sự tu tập siêng năng, tinh tiến của chư Tăng Ni, Phật tử có thể công đức này hồi hướng cho âm siêu, dương thái, Phật đạo hưng long, quốc gia cường thịnh. Hoà thượng Thích Quảng Hà chia sẻ.

 

Các Phật tử tuỳ tòng tính pháp

 

Chương trình tu học trong ba tháng của hạ trường ngoài thời giảng pháp cho đại chúng từ 7g-9g30 sáng hàng ngày, khoá lễ đại chúng, buổi chiều là lớp tiểu trường dành cho Tăng Ni tinh tiến, sơ cơ mới vào đạo. Vào các ngày Trai, Hạ trường vẫn hành trì ngày đêm sáu thời lễ bái theo khóa Hư lục của Trần Thái Tông; vào các ngày Trưởng tịnh, bá tát trong tháng đọc Lâm chung và Tọa thiền. 

Sau lễ khai pháp, toàn thể đại chúng đã lên khoá lễ Sám nguyện cầu nguyện quốc thái, dân an. 

 

Tin: Điều Ngự Tử - ảnh: Minh Hiếu

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin