Chi tiết tin tức

Nam Định: Phật giáo huyện Ý Yên tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2567 – DL.2023

21:48:00 - 24/05/2023
(PGNĐ) -  Trong không khí hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản đang về trên khắp khắp năm châu, sáng nay 24-5, BTS GHPGVN huyện Ý Yên long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2567 – DL.2023 tại chùa Phúc Lâm (xã Yên Trị, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

 

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT.Thích Quảng Hà – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Trưởng BTS GHPGVN huyện Ý Yên; TT. Thích Thanh Tạo – Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó TT BTS GHPGVN huyện Ý Yên; Ni sư Thích Đàm Sửu, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó BTS GHPGVN huyện Ý Yên, chư Tôn đức Tăng ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Sau nghi lễ niệm Phật cầu gia hộ, trong không khí đại hoan hỷ, toàn thể Tăng Ni, Phật tử hướng về ngày Đức Phật Đản sanh, TT. Thích Thanh Tạo đã tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ GHPGVN gửii đến Tăng Ni và Phật tử trong, ngoài nước.

Qua bức thông điệp, Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng nhấn mạnh, “Mùa Phật đản năm nay, những người Phật tử Việt Nam chúng ta đồng thời thành kính kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2023). Chúng ta tự hào về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc và trong đó có dấu ấn về hạnh nguyện cao cả của Bồ tát Thích Quảng Đức trên con đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. Ngọn lửa từ bị cùng với trái tim bất diệt của Ngài có năng lực soi sáng và thức tỉnh lương trị của con người, hóa giải tất cả hận thù. Ngọn lửa đó đã chỉ cho mỗi người sống là phải biết vượt lên mọi chủ nghĩa cá nhân ích kỷ hẹp hòi và mọi ý niệm cực đoan. Ngài là biểu tượng sáng ngời của tinh thần bi – trí – dũng của bậc Bồ tát hiện thế và tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam.

Trong bối cảnh nhân loại vừa trải qua đại dịch Covid – 19 và chiến tranh, xung đột còn diễn biến phức tạp đây đó trên thế giới; noi theo hạnh nguyện của Bồ tát Thích Quảng Đức, tất cả Tăng Ni, Phật tử chúng ta cùng nhau dấn thân hơn nữa trên con đường thực hành Bồ tát hạnh như lời Đức Thế Tôn đã dạy trong kinh Tư Ích Phạm Thiên sở vấn : “Bồ tát là người có thể chịu đựng khổ đau thay cho tất cả chúng sinh, vì hạnh phúc của tất cả chúng sinh mà hy sinh hạnh phúc của bản thân mình.”

Tại buổi lễ, ĐĐ. Thích Minh Lâm – Ủy viên BTS GHPGVN huyện Ý Yên đã đọc diễn văn Đại lễ Phật đản PL.2567 – DL.2023 của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN. Qua diễn văn, Hòa thượng Chủ tịch nhắn nhủ, “Kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật, ngay lúc này đây chúng ta cùng nhau lắng đọng tâm tư, suy ngẫm và thực hành theo con đường tu tập mà Ngài chỉ dẫn trong kinh Phổ Hiền hạnh nguyện: “Xin nguyện cho chúng sinh thường được an vui, không bị các bệnh khổ, muốn làm việc ác thì không thành, làm việc thiện thì thành tựu nhanh chóng; đóng chặt tất cả các cánh cửa đi vào nẻo ác, mở bày con đường chân chính dẫn đến trời, người, và niết bàn. Nếu các chúng sinh vì chứa nhiều nghiệp ác nên phải chiêu cảm quả báo đau khổ nặng nề, Tôi đều xin chịu thay, khiến cho họ đều được giải thoát, cho đến lúc cuối cùng thành tựu đạo quả Bồ đề vô thượng”. Đức Phật dạy chúng ta về đức hy sinh, cố gắng giúp đỡ người khác, tình nguyện cùng chia sẻ với người khác trong hoàn cảnh khó khăn, biết chấp nhận những thiệt thòi, hy sinh bản thân mà vượt qua lòng tham, sự ích kỷ để trở nên con người cao thượng, đáng quý cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.”

Thay mặt cho lãnh đạo chính quyền, ông Trần văn Dụng – Chủ tịch UBMTTQ xã Yên Trị có lời phát biểu, chúc mừng toàn thể Tăng ni, Phật tử có một mùa Phật đản an lạc trong niềm hoan hỷ chung của nhân loại. Ông cho rằng, Đại lễ Phật đản là dịp để bà con, nhân dân Phật tử hướng về những điều tốt đẹp, nâng cao đời sống tinh thần. Ông bày tỏ sự tri ân tới chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Nam Định cũng như huyện Ý Yên đã luôn quan tâm, đồng hành chăm lo đời sống cho người dân nơi đây.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Quảng Hà nêu bật ý nghĩa của Đại lễ Phật đản. Theo đó, hằng năm, cứ mỗi độ trăng rằm tháng tư âm lịch trở về, những người con Phật khắp nơi trên toàn thế giới lại hân hoan chào đón ngày đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư vĩ đại nhất của nhân loại. Sự xuất hiện của Ngài, đã đem lại nguồn an lạc và hạnh phúc chân thật cho tất cả và là một nhân duyên lớn cho chúng sinh tìm về con đường giác ngộ giải thoát. Trong đại lễ Phật đản có một lễ vô cùng quan trọng, đó là lễ tắm Phật, vì theo truyền thuyết khi đức Phật Thích Ca đản sinh, có chín con Rồng phun mưa tắm để sạch sẽ, đó là truyền thuyết, hôm nay chúng ta tổ chức lễ tắm Phật là chúng ta tắm cho chính bản thân mình, vì chúng ta còn tham, sân, si. Chúng ta tắm cho Kim thân đức Phật nhưng chúng ta khi tắm cho đức Phật chúng ta sẽ phát nguyện, nhờ nước Cam Lồ này sẽ gột rửa thân con được trong sạch, tâm chúng con còn ganh ghét, đố kỵ, chúng ta tắm cho Phật, chúng ta cầu cho tâm ta được thanh tịnh.

Dịp này, BTS GHPGVN huyện Ý Yên đã tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Cuối buổi lễ, chư Tôn đức và toàn thể hội chúng đã dâng hương bạch Phật, khai lễ, xướng tụng hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tụng kinh kính mừng Phật đản. Chư tôn đức cùng toàn thể quý vị đại biểu và Phật tử tham gia nghi thức tắm Phật trong niềm hoan hỷ.

 

Văn Minh

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin