Chi tiết tin tức

Khánh Hòa: Chùa Trường Sa Lớn tổ chức Lễ Hoa Đăng ngày Rằm tháng Giêng

10:55:00 - 08/03/2015
(PGNĐ) -  Tối Răm tháng Giêng Ất Mùi (05/03/2015) tại chùa Trường Sa Lớn, Đại đức Thích Pháp Đạt- Ủy viên Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, trú trì đã tổ chức đêm Hoa Đăng cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc, cầu âm siêu dương thái.

Đến dụ có các anh lính hải quân và gia đình trên đảo Trường Sa Lớn. Đây là dịp để người lính trên đảo được hòa mình với sinh hoạt tâm linh. Nhân dịp này Đại đức Thích Pháp Đạt đã chia sẻ ý nghĩa Đêm Hoa Đăng; Theo đó, ngày xưa, có một bà già nghèo khổ, ăn xin độ nhật, một hôm có lễ hội cúng duờng Phật và chư Tăng, từ hàng Phật tử giàu sang, quyền thế cho đến những nguời có thiện tâm đều nô nức trẩy hội. Bà già ăn xin vì hòan cảnh nghèo khó, hằng ngày chỉ biết lo miếng ăn nên chưa bao giờ gặp được Đức Phật. Tuy thế, bà vẫn âm thầm ngưỡng mộ, quý kính Ngài. Ngày hội gần đến, gần xa nô nức kéo về tinh xá Kỳ Viên. Lúc này, bà nghĩ rằng: Một đời ta đói khổ, lại già nua, sắp hết tuổi trời, nếu hội này không gặp Phật thì không bao giờ đuợc gặp Ngài. Nghĩ như thế, bà vừa  xin ăn dọc đường vừa đến gần Kỳ Viên tinh xá, nơi đức Phật và chư Tăng đang trú ngụ.

Khi đến gần Kỳ Viên, một cảnh tượng huy hoàng, tráng lệ chưa từng thấy. ngựa xe chen chúc, đủ mọi hạng nguời. Dọc trên những con đường, hoa kết, đèn treo để cúng dường Phật và chư Tăng. Những ngọn đèn sơn son thếp vàng rực rỡ của vua quan đại thần, bên cạnh những ngọn đèn nhỏ, của hàng thứ dân. Bà tự nghĩ, ta phải cúng dường Phật và Tăng.

Thế rồi bà dốc hết cả gia tài của mình có trong thắt lưng, than ôi, chỉ có 2 xu để mua cây đèn nhỏ và dầu thắp. Bà huớng về Kỳ Viên tinh xá, hướng về Đức Phật để mong Phật chứng tri cho lòng thành của bà.

Ba ngày đêm trôi qua, những tràng hoa héo rủ, những ngọn đèn lần lựơt vơi dầu rồi tắt. Tất cả đều lịm tắt, riêng ngọn đèn nhỏ của bà lão nghèo ăn xin thì vẫn sáng, sáng mãi… Hiện tượng đó quá lạ lùng nên mọi nguời truyền nhau đi xem và ai cũng cho rằng hy hữu, xưa nay chưa từng thấy. Có một Phật tử quyền uy, giàu có đến bạch hỏi đức Thế tôn. Tại sao ngọn đèn nhỏ, ít dầu kia vẫn còn sáng, Đức Thế tôn dạy rằng: Vì đó là ngọn đèn của một thí chủ nghèo khó mà tín tâm và nguyện lực lớn lao. Tâm thành đó thanh lương và cao tột nên ngọn đèn của bà cúng Phật vẫn còn sáng khi tất cả đèn lịm tắt… Với thiện tâm này, sau khi bà chết sẽ được sanh thiên hưởng quả vui vi diệu…..Như thế, hoa đăng cúng dường đã có từ thời đức Phật tại thế và truyền mãi cho đến ngày hôm nay…

Đêm Hội hoa đăng tại chùa Trường Sa tuy kết thúc nhưng mọi người còn lưu luyến chưa muốn chia tay. Mọi người đều muốn ngọn Hoa đăng trên tay mình sáng mãi: Nguyện cầu cho ánh sáng Từ bi, Trí tuệ của Đức Phật sáng soi, cứu khổ, ban vui cho mọi người, nguyện cầu pháp giới chúng sinh hữu tình và vô tình đều trọn thành Phật đạo.

 

 

Trí Bửu –Pháp Đạt

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin