Tranh cướp hỗn loạn giật cả "bảo kiếm" tại lễ khai ấn đền Trần
22:00:00 - 05/03/2015
(PGNĐ) - Thanh kiếm đặt trong đền Thiên Trường bị một nhóm người lấy khỏi bàn thờ, những cành hoa và cành lộc trên bàn thờ cũng chịu chung số phận khi những người cuồng tín tràn vào Đền Trần sau giờ khai ấn.
Thanh kiếm trong Đền Thiên Trường bị giật khỏi bàn thờ, nhiều người dùng tiền lẻ quệt lên thanh kiếm để cầu may mắn. Thủ nhang của Đền Thiên Trường cho biết việc di dời thanh kiếm khỏi bàn thờ là một việc làm tối kỵ và rất vô văn hoá.
Dù trời mưa phùn, nhưng hàng nghìn người vẫn đang đứng trong và ngoài khu vực Đền Trần trong giờ khai ấn Đền Trần. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đã đến dự lễ khai ấn.
Trước giờ khai ấn, từ 9g tối, lực lượng an ninh được thắt chặt xung quanh khu vực Đền Trần. Trên đường Trần Thừa chạy qua cổng đền, có tất cả khoảng gần chục lớp rào sắt để cấm các loại phương tiện vào khu vực đền (trừ những xe làm nhiệm vụ phục vụ công tác tổ chức lễ khai ấn và xe của các lực lượng chức năng liên quan).
Ngoài ra, ban tổ chức (BTC) cũng dựng một lớp rào sắt cách cổng đền khoảng 40 mét, chỉ những người có thẻ và giấy mời của BTC mới được đi qua khu vực hàng rào sắt này, nhưng chỉ tính riêng những người có thẻ và giấy mời cũng lên đến con số hàng nghìn. Vì thế, các cổng ra vào của đền luôn trong tình trạng ùn tắc.
Đến 22g30, vẫn còn rất nhiều người mang theo thẻ và giấy mời chưa được vào phía trong. Lực lượng chức năng phải làm việc rất vất vả, BTC đã đóng cổng chính và chỉ mở hai cổng phụ, nên nhiều người bị dồn lại khá nhiều.
Còn phía ngoài hàng rào trước cổng đền, hàng vạn người đứng chờ kết thúc lễ khai ấn để vào dâng hương. Trong đền, có thêm nhiều lớp rào sắt và các lực lượng an ninh đứng xung quanh. Ngoài lớp rào phía sân đền còn có lớp rào sắt ngăn cách khu vực làm lễ khai ấn với phía ngoài.
Đến giờ khai ấn, dù trời mưa nặng hạt nhưng trong khu vực sân đình vẫn có hàng trăm người đứng dự. Đến 24g khi lễ khai ấn kết thúc, hàng nghìn người dân đã chen nhau vào khu vực trong đền. Các cổng đền trở nên quá tải. Do số lượng người tràn vào quá lớn khiến cho không gian của Đền Trần càng trở nên chật chội.
Tại bàn thờ trước cửa Đền Thiên Trường hàng trăm người dân tranh giành những cành hoa và hoa quả mà họ coi là lộc, chỉ trong chốc lát, những cành hoa mong manh bị tơi tả sau những màn cướp giật, những quả bưởi, nải chuối cũng nhanh chóng được “di dời”.
Đỉnh điểm tại khu vực phía trong Đền Thiên Trường, một thanh kiếm được đặt trên bàn thờ bị người dân giật xuống, hàng chục người dân chen nhau nắm lấy thanh kiếm và quệt tiền lẻ cầu may, chỉ khi thủ nhang của đền xuất hiện và hò hét yêu cầu đặt lại đúng vị trí thì thanh kiếm mới được đám đông đặt lại trên bàn thờ.
Lễ phát ấn cho nhân dân đã diễn ra vào lúc 6g sáng ngày rằm tháng giêng (5-3).
0g30 phút hàng nghìn người dân tràn vào Đền Trần gây ra tình trạng tắc nghẽn và hỗn loạn
Nào hoa, bưởi, xoài trên bàn thờ trước cửa Đền Thiên Trường bị người dân tranh nhau giành giật
Một người đàn ông nhanh tay giật được một chùm hoa nhựa trên bàn thờ
Do lượng người quá đông nên nhiều người dân dù có thẻ mời của ban tổ chức những vẫn bị tắc nghẽn phía ngoài Đền Trần
Lượng người dồn về Đền Trần đông đỉnh điểm vào lúc 1 giờ sáng ngày 5-3
Mặc dù trời mưa nhưng nhiều người dân vẫn làm lễ giữa sân Đền
Nhiều người dân còn cố trèo lên bàn thờ trong Đền Thiên Trường để làm lễ
NGUYỄN KHÁNH – VŨ VIẾT TUÂN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|