Chùa Bái Đính Linh thiêng đàn lễ “Thế giới hòa bình, Quốc thái dân an”
19:44:00 - 10/05/2014
(PGNĐ) - Tối ngày 11/04/Giáp Ngọ (09/05/2014), nghi thức Cầu “Thế giới hòa bình, Quốc thái dân an” đã được long trọng tổ chức tại sân chính Điện Phật Thích Ca – Chùa Bái Đính Ninh Bình.
Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2014 được GHPGVN đăng cai tổ chức là niềm vinh hạnh lớn lao cho những người con Phật Việt Nam nói chung và tại Ninh Bình nói riêng, đó chính là cơ duyên được cung đón chư tôn đức Tăng Ni, cùng các tổ chức Phật giáo trong nước và quốc tế đến tham dự, đồng thời cũng là dịp được chia sẻ bản sắc văn hóa cũng như những nghi lễ tâm linh truyền thống của Phật giáo Việt Nam đến toàn thế giới và ngược lại.
Đàn lễ với sự chứng minh và tham dự của chư tôn đức HĐCM, HĐTS, IDCV, chư tôn đức Giáo hội phật giáo Việt Nam, chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử đại diện cho 95 quốc gia, chư vị giáo phẩm tiêu biểu, đại diện các ban, ngành, viện T.Ư, BTS Phật giáo các tỉnh, thành phố, với sự tham dự của các cấp lãnh đạo các cơ quan ban ngành T.Ư, chính quyền địa phương và hàng nghìn nhân dân phật tử đến tham dự Đàn lễ cầu nguyện.
Đàn lễ cầu nguyện “Thế giới hòa bình, quốc thái dân an” là một nghi lễ tâm linh thiêng liêng của Phật giáo, lấy sự gia hộ của Đức Phật làm điểm tựa tinh thần và cùng nhau thiết lập một trường năng lượng tâm linh cầu nguyện cho 5 mục tiêu quan trọng là : Mong sao cho thế giới hết xung đột. môi trường được bền vững. con người được ổn định về đời sống vật chất tăng trưởng về nhận thức giáo dục, thực sự có lối sống văn minh văn hóa, góp phần thiết thực cho những mục tiêu mà Đại hội đồng LHQ kỳ vọng đạt được trong Đại lễ Vesak năm 2014 lần này.
Với ý tưởng dựa trên đàn lễ truyền thống của Phật giáo, cùng đàn Nam Giao của văn hóa Việt Nam, đàn lễ được thiết kế làm 3 tầng, tượng trưng cho Đất, Trời và Pháp giới thường trụ
Đàn lễ cầu nguyện hòa bình quốc thái dân an là một trong rất nhiều hoạt động của Đại lễ Phật đản LHQ 2014 đang diễn ra tại chùa Bái Đính cố đô Hoa Lư, do BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nghệ An tài trợ, dàn dựng và điều phối; do Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN chỉ đạo về hình thức trang trí; do Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN giảng giải về ý nghĩa của đàn lễ là do ban nghi lễ T,Ư GHPGVN và Ban nghi lễ của đại diện các quốc gia thực hiện nghi lễ cầu nguyện, với mong muốn nương nhờ uy lực tâm linh của hơn 800 phái đoàn Phật giáo đến tham dự , nhằm cầu nguyện cho năm chủ đề chính của Hội nghị Vesak 2014 được thập phần viên mãn, cũng như cầu nguyện cho các giá trị tốt đẹp của Phật giáo được thấm nhuần đến với mọi người trên toàn thế giới và đến tất cả chúng sinh trong cùng khắp pháp giới , nhằm xây dựng một xã hội hòa bình, thịnh vượng cho các dân tộc trên toàn thế giới và lợi ích cho các chúng sinh trong khắp pháp giới.
Hoàng Tuấn - Cẩm Vân
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|