Chi tiết tin tức

Hà Nội: Phân ban Phật tử Dân tộc T.Ư phía Bắc triển khai Phật sự trọng tâm năm 2024

19:15:00 - 13/04/2024
(PGNĐ) -  Ngày 12-4, Phân ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc T.Ư tổ chức hội nghị định hướng hoạt động Phật sự năm 2024 tại trụ sở T.Ư GHPGVN - chùa Quán Sứ (Hoàn Kiếm).

Tham dự hội nghị có Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Thường trực Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư; Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, Trưởng Phân ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư.

Đại đức Thích Chân Định, Phó Thường trực Phân ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư đặc trách các tỉnh thành phía Bắc nêu một số hoạt động Phật sự thời gian qua của Phân ban tại các tỉnh thành để lại dấu ấn tốt đẹp. Đây cũng là chiến lược Phân ban tạo nguồn nhân sự, nhân lực đội ngũ của Giáo hội, là cánh tay nối dài của Giáo hội trong các tổ dân phố,thôn, xóm làng, cộng đồng địa phương. 

Định hướng năm 2024 và những năm tiếp theo, Phân ban phía Bắc dự kiến triển khai nhiều Phật sự quan trọng, ổn định nhân sự, điều chỉnh chức danh và bổ sung nhân sự có trách nhiệm, liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành. Trong đó, tiếp tục tìm kiếm và bổ sung nhân sự phù hợp với đặc thù Phật sự hướng đến đồng bào; tiếp tục thăm và tìm hiểu những hỗ trợ dành cho đồng bào của các cấp Giáo hội địa phương còn lại...

Đại đức Thích Chân Định phát biểu khai mạc

Đại đức Thích Chân Định phát biểu khai mạc

Phân ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc T.Ư (phía Bắc) đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024 với các nội dung quan trọng như: tổ chức gặp gỡ kiện toàn về nhân sự; triển khai công việc trong toàn miền Bắc; phát huy, kết nối sức trẻ của chư tôn đức, Tăng Ni của Phân ban ở từng địa phương của miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung; đẩy mạnh công tác an sinh xã hội trong tất cả các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh đã được đi thăm (tặng cây giống, con giống, tham gia chung tay xây dựng điện đường, trường trạm, nhà đại đoàn kết cho các Phật tử đồng bào có hoàn cảnh khó khăn).

Tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai thăm và giao lưu đối với các tỉnh, Phân ban thuộc tỉnh: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang…

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa GHPGVN các tỉnh, huyện với các tổ chức thành viên UBMTTQVN, các ban ngành đoàn thể, hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử phát huy tinh thần yêu nước, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu; xây dựng nếp sống mới trên địa bàn khu dân cư, ủng hộ quốc phòng, biên giới hải đảo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; tích cực trong các mặt hoạt động từ thiện xã hội; chú trọng đến việc hướng dẫn, đưa vào nền nếp sinh hoạt các Gia đình Phật tử theo Hiến chương và quy chế; Hướng dẫn mở rộng các hình thức sinh hoạt của giới trẻ thanh, thiếu niên Phật tử; phát huy mô hình Câu lạc bộ Thanh niên, thiếu niên Phật tử là người đồng bào; tổ chức sinh hoạt cho tuổi trẻ tại các chùa, ngày tu an lạc, tuổi trẻ hướng Phật; bồi dưỡng, gây dựng những nhân tố là người đồng bào; họp trực tiếp, trực tuyến để định hướng, triển khai các công việc Phật sự.

Hòa thượng Thích Thanh Điện đạo từ tại hội nghị

Hòa thượng Thích Thanh Điện đạo từ tại hội nghị

Hòa thượng Thích Thanh Điện đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động Phật sự của Phân ban Phật tử dân tộc T.Ư; mong muốn trong thời gian tới các thành viên Phân ban đặc biệt các tỉnh thành phía Bắc quyết tân nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

Tại hội nghị, Phân ban đón nhận những ý kiến đóng góp phát biểu của chư tôn đức, các đại biểu, và Phật tử thành viên Phân ban về những thuận lợi và khó khăn tại các địa phương, ổn định tổ chức, chiến lược phát triển tín đồ Phật tử hoạt động cơ chế đặc thù từng vùng miền.

Thượng tọa Thích Quảng Tuấn phát biểu đúc kết

Thượng tọa Thích Quảng Tuấn phát biểu đúc kết

Phát biểu đúc kết, Thượng tọa Thích Quảng Tuấn tán thán công đức các thành viên đóng góp ý kiến tại hội nghị, đặc biệt là các cá nhân tập thể có nhiều đóng góp trong các hoạt động Phật sự của Phân ban Phật tử dân tộc T.Ư, chư Tăng Ni đã dấn thân tại các vùng sâu vùng xa, xây dựng chiến lược, đặc biệt tập trung nguồn lực nhân sự trong việc phát triển đạo pháp cho người đồng bào dân tộc.

* Cùng ngày, Phân ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc T.Ư đã tới thăm và làm việc với Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự thùa Quán Sứ.

Thượng tọa Thích Đức Thiện tán thán và ghi nhận công đức của toàn Phân ban đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua
Thượng tọa Thích Đức Thiện tán thán và ghi nhận công đức của toàn Phân ban đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua

Tại đây, đại diện Phân ban đã báo cáo một số hoạt động nổi bật của Phân ban thực hiện trong thời gian qua. Đặc biệt lên kế hoạch tập trung toàn lực của Phân ban xây dựng phát triển cho người đồng bào dân tộc tại một điểm nhóm cụ thể kết hợp với Ban Trị sự các tỉnh thành cùng trợ duyên các cấp lãnh đạo tại các địa phương. Phân ban cần kết hợp chặt chẽ với các Ban Hoằng pháp, Ban Từ thiện xã hội, Ban Giáo dục Phật giáo trong các hoạt động Phật sự để nâng cao hiệu quả.

Thượng tọa cũng cho biết GHPGVN sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Phân ban phát huy vai trò, mục đích, triển khai hoàn thành các kế hoạch Phật sự đã đề ra trong nhiệm kỳ.

Diệu Thái - Hoàng Tuấn - Cẩm Vân

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin