Chi tiết tin tức

Nam Định: cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông

12:11:00 - 28/05/2014
(PGNĐ) -  Thực hiện Thông bạch số 132/TB-HĐTS ngày 21/5/2014 của Hội đồng Trị sự GHPGVN, sáng nay, ngày 28/05/2014 (tức ngày 30/04/Giáp Ngọ), BTS GHPGVN thành phố cùng Tăng Ni Phật tử trong toàn thành phố Nam Định long trọng tổ chức Lễ  Cầu nguyện Hòa bình cho Biển Đông, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại chùa Cả, trụ sở BTS GHPGVN thành phố Nam Định.

Chứng minh và tham dự Đại lễ có HT.Thích Hạnh Nghiêm, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh; Đại đức Thích Quảng Biên, UV TT BTS GHPGVN tỉnh; Đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn BTS GHPGVN tỉnh; Ni sư Thích Đàm Hiền, Phó BTS GHPGVN tỉnh; Ni sư Thích Đàm Hân, UV TT BTS GHPGVN tỉnh, cùng chư Tôn đức trong BTS GHPGVN tỉnh và thành phố, chư Tôn đức Tăng Ni đại diện các chùa và đông đảo Phật tử về tham dự.

 

HT. Thích Hạnh Nghiêm phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc, HT. Thích Hạnh Nghiêm nhấn mạnh: “Hiện nay tình hình ở biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép với tàu chiến và máy bay bảo vệ đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cũng như đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận giữa Lãnh đạo hai nước, các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việc làm này của Trung Quốc đã gây phức tạp thêm tình hình tranh chấp, đe dọa đến an ninh và an toàn hàng hải trên Biển Đông, không có lợi cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.” Đồng thời, Hòa thường còn nêu rõ: “Phát huy truyền thống dân tộc trên tinh thần "Lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn - Lấy chí nhân để thay cường bạo". Giờ đây mỗi Tăng Ni Phật tử chúng ta có hai trách nhiệm chính, một là trách nhiệm thể hiện lòng yêu nước ôn hòa, trí tuệ, cương quyết bảo vệ giang sơn, gấm vóc của Tổ quốc; hai là trách nhiệm xây dựng hình ảnh con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, đề cao các giá trị nhân bản mà nhân loại đã thừa nhận, điều đó phù hợp với sự phát triển của thời đại. Mỗi Tăng Ni Phật tử nguyện chăm lo phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự để cùng nhau góp phần xây dựng đất nước vững mạnh.  Nêu cao tinh thần đoàn kết, truyền thống gắn bó giữa đạo pháp và dân tộc, sát cánh cùng nhân dân cả nước, bằng các phương thức và hành động của người con Phật, phát huy tinh thần từ bi trí tuệ và hòa bình của Đạo Phật đó là cách để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ lâu bền nhất.”

 

Đại đức Thích Quảng Biên tuyên đọc Thông điệp

 

Sau đó, Đại đức Thích Quảng Biên đã lên tuyên đọc Thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN về Hòa bình ở Biển Đông. Trong Thông điệp có đoạn: “Từ thực tế trên biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều Quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ bị đe dọa bởi sự bành trướng của nước lớn. Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi Chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các Quy định của Luật pháp Quốc tế. Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia lân bang trong đó có Việt Nam chúng tôi.”

 

Chư Tôn đức Tăng Ni tham dự buổi lễ

 

Có thể nói, với những hành vi đang xâm chiếm thô bạo vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, sử dụng vũ lực tấn công ngư dân, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên những vùng biển này, Chính phủ Trung Quốc đã tự tay mình xé bỏ phương châm “16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định một cách dứt khoát: Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ quốc gia, chủ quyền biển đảo “để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Tuyên bố này của Thủ tướng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thể hiện hào khí hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 

Được biết, từ ngày 2/5, nước này triển khai hàng chục tàu (có lúc hơn 100 tàu) bảo vệ giàn khoan HD-981, dùng vòi rồng để uy hiếp, dùng tàu thuyền đâm vào tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của Việt Nam khiến nhiều người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng nặng. Nhưng các tàu chấp pháp của Việt Nam và tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên trì bám biển và đấu tranh bảo vệ chủ quyền, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

Tăng Ni Phật tử ủng hộ quỹ: "Chung sức vì biển đảo quê hương"

 

Vì vậy, cuối buổi lễ BTS GHPGVN thành phố Nam Định ra lời kêu gọi Tăng Ni Phật tử và mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay ủng hộ quỹ: “Chung sức vì biển đảo quê hương” để hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Xin giới thiệu chùm ảnh về buổi lễ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin