Giá trị của đời người
18:37:00 - 06/04/2018
(PGNĐ) - Sống thọ là một trong những điều mà con người thường chúc nhau. Nhưng với Phật giáo, đó chỉ là một trong những điều tốt đẹp tương đối của con người trong cuộc đời này, bao gồm trong lời chúc phúc của chư Tăng đối với Phật tử tại gia, là sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh.
Thường nói cuộc đời là trăm năm, nhưng mấy ai sống được trăm tuổi lại đủ các yếu tố còn lại, đó là sức khỏe, sự minh mẫn tâm trí, an vui và tự chủ trong các sinh hoạt cá nhân.
Đức Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN năm nay đã ngoài trăm tuổi, trong một dịp đặc biệt trả lời phỏng vấn báo Giác Ngộ, nói về tuổi thọ, ngài dạy một cách bình dị mà sâu sắc: “Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho Đời, cho Đạo”.
Nói cách khác, chất lượng thiện lành trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người chính là thước đo giá trị mà người đó đã cống hiến, góp mặt vào cuộc đời này, chứ không phải nguồn gốc xuất thân, những gì thể hiện qua địa vị xã hội, tài sản sở hữu, v.v…
Một người nỗ lực và có được sự thăng tiến trong tổ chức, nhưng không kiểm soát được lòng tham, thì có thể trở thành tội phạm; một doanh nhân chỉ vì lợi nhuận mà làm ăn thiếu trung thực thì cũng có thể hủy hoại cả sự nghiệp, danh tiếng của mình trong nháy mắt, không thể cứu vãn.
Người xưa có câu: “cái quan định luận”, đời người khi đậy nắp quan tài lại mới có thể nhận định, đánh giá về những việc làm của họ đã làm.
Có những sự ra đi để lại nhiều thương tiếc, lưu luyến; cũng có sự kết thúc đời người là lúc dư luận đàm tiếu, thiếu sự thiện cảm.
Với người lãnh đạo, suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ có ảnh hưởng đến số đông, thì giá trị đời sống của họ chính là những cống hiến cho dân tộc.
Trong tuần qua, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, người con của quê hương Củ Chi, TP.HCM qua đời ở tuổi 85 đã để lại trong lòng nhiều giới những ấn tượng sâu sắc về vai trò của người thuyền trưởng Chính phủ trong chặng đường ban đầu đổi mới và hội nhập của đất nước.
Ông đã lèo lái con thuyền đất nước ra khơi, vượt qua sóng gió của giai đoạn khó khăn, để lại nhiều dấu ấn quan trọng ở thời kỳ xây dựng và phát triển, đặc biệt về phương diện kinh tế, với một quyết tâm cao, huy động sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc.
Sau khi từ nhiệm một năm trước thời hạn, ông đã trở về quê hương Củ Chi, một huyện ngoại thành TP.HCM sinh sống giữa lòng dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về sự thân tình, giản dị, gần gũi của một người đã nỗ lực cống hiến cho đất nước. Những gì mà người dân thể hiện trong những ngày linh cữu ông quàn tại tư gia đã phần nào nói lên điều đó.
Giá trị thực sự của một con người không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông. Càng cho đi, một cách chân thành, thì chính họ sẽ nhận lại điều thiện lành, tốt đẹp, sự kính trọng của xã hội.
Nói như Đức Pháp chủ - Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ, đó chính là người có sứ mệnh cao cả, đã làm trọn ý nghĩa của đời người. Giá trị đó không bị hạn hữu trong tuổi thọ, mà sống mãi trong lòng dân, trong tâm trí của nhiều người.
Diệu Nghiêm
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|