Hàng vạn người dự lễ cầu an của Pháp Vương Drukpa
10:28:00 - 13/04/2014
(PGNĐ) - Ngồi ròng rã một ngày nhưng các Phật tử đều hoan hỷ khi được tận mắt, tận tai nghe Pháp Vương truyền giảng Phật pháp.
Ngày 12/4, hàng vạn Phật tử tụ về Đại Bảo tháp Mandala, chùa Tây Thiên, Vĩnh Phúc để tham gia lễ quán đỉnh cộng đồng (nghi lễ cho phép tu tập), cầu quốc thái dân an của Pháp Vương Phật giáo Kim cương thừa Gyalwang Drukpa.
Pháp Vương ngồi chính giữa lễ đài được trang hoàng lộng lẫy theo trường phái Kim cương thừa.
Ngài dành nhiều thời gian để giảng về tình yêu thương muôn loài và sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Các thành viên tăng đoàn từ Ấn Độ sang thổi kèn trong một nghi lễ tụng niệm.
Kim cương chử, vật biểu trưng cho tính nhị nguyên đối đãi của hình tướng ngoại vật trong các phái Mật tông, được đặt lên sách kinh của một vị sư trong tăng đoàn.
Các Phật tử chăm chú lắng nghe Pháp vương Gyalwang Drukpa quán đỉnh (nghi lễ cho phép tu tập), cầu an.
Các vị sư thực hiện vũ điệu Kim cương thừa - một trong những hình thức của nghệ thuật giác ngộ đặc sắc.
Những bước chân sôi động trong vũ điệu.
Lễ cầu an của Pháp Vương Drukpa thu hút sự tham gia của đông đảo Phật tử đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước như Vũng Tàu, Cần Thơ, Lạng Sơn, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương…
Lượng người tham dự đông khiến ban tổ chức phải dựng thêm nhiều ô bạt khổng lồ để che nắng cho những người ngồi ngoài.
Mong nguyện được nghe vị Pháp Vương quán đỉnh, nhưng vì quá đông, ông Hà Văn Quán (55 tuổi, Lạng Sơn, bị tật ở chân) đành phải đứng chống nạng suốt 8 tiếng đồng hồ bên ngoài. Ông tâm niệm không cầu một phép màu đến với bản thân mà chỉ mong có sức khoẻ tốt để tiếp tục giúp đỡ gia đình, họ hàng, làng xóm.
Nhiếp Chính Vương Thuksey Rinpoche kiên trì đi tới tận chỗ ngồi của nhiều người dự lễ để làm nghi thức gia trì trong hàng giờ đồng hồ.
Sau gần 10 giờ hành lễ, hàng nghìn Phật tử vẫn ở lại cùng Pháp Vương tại Đại đàn Chuyển di tâm thức, siêu độ hương linh anh hùng liệt sĩ và nạn nhân thiên tai thảm họa.
Pháp Vương Gyalwang Drukpa tại Đại bảo tháp Mandala, chùa Tây Thiên, Vĩnh Phúc hôm nay.
Thảo Nguyên - Quý Đoàn vnexpress
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|