Chi tiết tin tức

Màu lam giữa đại ngàn, còn đó những ưu tư

08:14:00 - 02/08/2019
(PGNĐ) -  Từ ngày 2 đến 4-8, trại Thiện Nhơn - trại họp bạn và hội thảo huynh trưởng, đoàn sinh ngành Thanh, Thiếu GĐPT 5 tỉnh Tây Nguyên sẽ chính thức diễn ra tại chùa Từ Quang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Đây là lần thứ 2, màu lam nơi đại ngàn có dịp hội ngộ đông đảo giữa núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Nhân dịp này, Giác Ngộ đã tiếp xúc với quý huynh trưởng lãnh đạo Phân ban GĐPT các tỉnh, thành Tây Nguyên để hiểu thêm về sinh hoạt của tổ chức trong giai đoạn hiện nay.

aolam.jpg
Màu áo lam - Ảnh minh họa từ FB Quynh Ha

* Huynh trưởng cấp Tấn, Thị Vân - Lê Văn Tuyển, Trưởng ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT tỉnh Đắk Nông:

Đắk Nông là một tỉnh được tách và thành lập khá muộn so với nhiều tỉnh, thành còn lại của khu vực Tây Nguyên, do đó sinh hoạt Gia đình Phật tử theo hệ thống và tổ chức vẫn còn mới mẻ, cần nhiều sự điều chỉnh.

Trước năm 1975, vùng đất này tuy đã có hình bóng áo lam, nhưng Phân ban Gia đình Phật tử mới được tái lập vào năm 2009. Lực lượng huynh trưởng tại chỗ hiện rất thiếu hụt, khó có thể đảm đương các công việc của tổ chức. Đây là một trong những mặt khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển trong thời gian qua.

Tuy rất chú trọng đến công tác đào tạo huynh trưởng, nhưng do những khó khăn khách quan, đến nay chúng tôi mới chỉ mở được 2 khóa huấn luyện Huyền Trang, nên trong một sớm một chiều chưa thể có đội ngũ huynh trưởng đủ năng lực, trình độ kế cận.

Ngoài ra, do tỉnh mới thành lập nên phần lớn các cơ sở tự viện cũng được kiến tạo trong thời gian gần đây, lại ở những địa bàn cách xa nhau, tạo nên những khó khăn nhất định cho việc thành lập các đơn vị GĐPT mới hoặc phân bổ huynh trưởng đến hỗ trợ duy trì sinh hoạt của tổ chức.

Trước thực tế vừa nêu, tổ chức GĐPT tại Đắk Nông đã có những cập nhật, bổ sung phương thức sinh hoạt nhằm thích ứng với điều kiện xã hội hiện tại. Đồng thời, được sự giúp sức của chư tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp Giáo hội và các cơ quan liên hệ, Phân ban Hướng dẫn GĐPT đã thực hiện một số việc làm cần thiết như: Thực hiện cơ chế luân chuyển huynh trưởng đến các đơn vị mới thành lập; củng cố và xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ. Nhờ vậy, mà từ 7 đơn vị lúc thành lập Phân ban đến nay, tỉnh Đắk Nông đã có 21 đơn vị GĐPT.

* Huynh trưởng cấp Tấn, Nguyên Thơ - Nguyễn Đức Lộc, Phó Thường trực Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT tỉnh Đắk Lắk:

Trong thời gian qua, với sự thương tưởng của chư tôn đức và sự giúp đỡ của các ban, ngành liên hệ, hoạt động của GĐPT tỉnh Đắk Lắk được củng cố và dần ổn định. Điều đó thể hiện qua việc các hoạt động mà Phân ban khởi xướng luôn nhận được sự đồng thuận của chư tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự cấp huyện, cấp tỉnh và sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước.

Tuy vậy, cũng giống nhiều tỉnh, thành khác, việc chăm lo cho tổ chức GĐPT gặp một số khó khăn khi các em đoàn sinh hiện nay vướng bận khá nhiều vào chương trình học phổ thông dẫn đến tâm lý e ngại từ phía phụ huynh trong việc chấp thuận cho các em tham gia sinh hoạt; địa bàn phân bố hành chính tại Đắk Lắk khá rộng, gây khó khăn cho việc di chuyển mỗi khi có công tác Phật sự; một số huynh trưởng không bắt nhịp sự phát triển của các phương tiện công nghệ hiện đại nên không thể áp dụng mặt tích cực của nó vào chuyên môn.

Đặc biệt, dần xuất hiện tình trạng khủng hoảng lực lượng huynh trưởng lãnh đạo khi các anh, chị đi trước đã lớn tuổi, khó có thể đảm đương các công việc cần sự năng động, trong khi lực lượng huynh trưởng trẻ chưa đủ độ trưởng thành. Để khắc phục điều này, cần mở các khóa huấn luyện và đào tạo huynh trưởng, song phải đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết, không hề đơn giản.

Thêm vào đó, dù các cấp Giáo hội đã có những chỉ đạo và hành động cụ thể, nhưng hiện vẫn còn trường hợp có huyện thuộc Đắk Lắk đang trắng đơn vị GĐPT trực thuộc Giáo hội, GĐPT nơi đó hiện đang sinh hoạt theo hướng khác. Phân ban đã nhiều lần kiến nghị để có phương án hợp nhất, tạo sự đoàn kết trong một màu áo lam nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu tích cực.

* Huynh trưởng cấp Tấn, Quảng Dự - Nguyễn Tường Vinh, Trưởng ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT tỉnh Gia Lai:

Những năm gần đây, Phân ban GĐPT tỉnh Gia Lai luôn được chư tôn đức Ban Trị sự các cấp quan tâm hỗ trợ để phát triển. Đặc biệt, Đại đức Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban HDPT tỉnh thể hiện sự quan tâm hết mực, thường xuyên hỗ trợ tài lực, vật lực giúp GĐPT tổ chức các khóa trại, chương trình đào tạo hoặc các Phật sự khác.

Nhờ những sự giúp đỡ này mà sinh hoạt GĐPT tỉnh Gia Lai có phần khởi sắc với nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Đến nay, cả tỉnh có đến 42 đơn vị sinh hoạt với hơn 400 huynh trưởng các cấp, 1.700 đoàn sinh trải đều ở các tự viện. Điều vui mừng nhất là tinh thần đoàn kết và nhiệt tâm trong tập thể các huynh trưởng lãnh đạo Phân ban được phát huy ở mức cao nhất.

Ở chiều ngược lại, những thay đổi của xã hội cũng khiến cho một số khó khăn nhất định dần xuất hiện trong sinh hoạt GĐPT tỉnh Gia Lai, như: lượng đoàn sinh đăng ký tuy đông nhưng chưa ổn định, sinh hoạt không đều vì bận việc học; nhiều huynh trưởng có nhiệt huyết nhưng không thể gắn bó với tổ chức lâu dài do cuộc sống gặp khó khăn phải đi làm ăn xa.

Ngoài ra, sinh hoạt của Phật giáo nói chung và GĐPT nói riêng vẫn trên tinh thần tự nguyện, không mang tính bắt buộc nên nhiều gia đình không thoải mái cho con em đến với GĐPT khi nhận ra những áp lực của học hành, thi cử. Trong khi đó, huynh trưởng không có nhiều kỹ năng tốt để làm công tác vận động gia đình và các em.

* Huynh trưởng cấp Tấn, Thị Hoàng - Nguyễn Văn Tiến, Phó Thường trực Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT tỉnh Kon Tum:

Sau một thời gian củng cố và quan tâm đến công tác đào tạo, được sự bảo bọc của chư tôn đức, đoàn thể áo lam đang đi vào quỹ đạo phát triển. Dù số lượng huynh trưởng, đoàn sinh GĐPT tỉnh Kon Tum còn hạn chế so với các tỉnh, thành khác, nhưng chúng tôi vẫn có đủ nội lực để mở rộng, thành lập thêm các đơn vị mới trong điều kiện cho phép.

Từ thực tiễn sinh hoạt GĐPT tại tỉnh nhà, chúng tôi nhận thấy rằng, những nơi nào mà chư Tăng Ni trụ trì có sự hỗ trợ, quan tâm, chăm sóc tốt thì đơn vị GĐPT nơi đó sẽ ổn định, phát triển và có sức hút đoàn sinh mới đến với tổ chức. Ngoài ra, trước bối cảnh nhiều đổi thay của đời sống xã hội và những nhu cầu về sinh hoạt, vui chơi và phát triển bản thân của giới trẻ, GĐPT cũng cần đổi mới sinh hoạt hơn nữa, nghĩ đến cách thức thu hút và giữ chân người trẻ đến, ở lại với tổ chức.

* Huynh trưởng cấp Tấn, Nguyên Từ - Trương Quang Mẫn, Trưởng ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT tỉnh Lâm Đồng:

Lâm Đồng được xem là trung tâm điểm, là cái rốn của tổ chức GĐPT không nằm trong hệ thống Giáo hội suốt nhiều năm liền. Hiện nay, Phân ban GĐPT tỉnh có 24 đơn vị trực thuộc thì những hệ thống GĐPT không nằm trong Phân ban cũng lên đến khoảng 16 đơn vị.

Con số này cho thấy sinh hoạt GĐPT tại tỉnh nhà có sự phân hóa lớn, đôi lúc làm nhiễu sóng, dao động đến các thế hệ huynh trưởng, đoàn sinh đi sau, dù Phân ban đã nhiều lần lên tiếng và có những hành động, việc làm cần thiết nhằm tạo sự gắn kết.

Thêm vào đó, nhìn chung chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội và các cơ quan nhà nước luôn có sự lưu tâm đến tổ chức GĐPT, nhưng ở một số nơi lại thiếu sự hỗ trợ cần thiết của các vị trụ trì; khó khăn nữa là kinh phí sinh hoạt GĐPT phần lớn do huynh trưởng, đoàn sinh đóng góp; dù đã tổ chức nhiều khóa huấn luyện để đào tạo nhân sự kế thừa nhưng lượng huynh trưởng vẫn còn yếu, nhiệt huyết với tổ chức không cao. Đây là những khó khăn cụ thể của ngành GĐPT tại Lâm Đồng.

 

 

Trại họp bạn và hội thảo huynh trưởng, đoàn sinh ngành Thanh, Thiếu GĐPT các tỉnh Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4-8-2019 tại chùa Từ Quang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, đây là lần thứ 2 kể từ ngày hình thành Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT T.Ư, trại họp bạn khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên được tổ chức với sự tham dự của gần 2.000 huynh trưởng, đoàn sinh đến từ các đơn vị GĐPT 5 tỉnh Tây Nguyên, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Trại họp bạn mang tên Thiện Nhơn, có 5 tiểu trại (do Phân ban GĐPT các tỉnh, thành đảm trách) bao gồm: đơn vị tiểu Kon Tum mang tên Như Tâm, đơn vị tiểu Gia Lai - Tâm Minh, đơn vị tiểu Đắk Lắk - Nguyên Y, đơn vị tiểu Đắk Nông - Tâm Chánh, đơn vị tiểu Lâm Đồng - Nguyên Hùng.

Trại do huynh trưởng cấp Dũng, Thị Sơn - Huỳnh Ngọc Lâm, Phó ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT T.Ư, Trưởng Phân ban GĐPT TP.Đà Nẵng làm trại trưởng.

An Đạt thực hiện

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin