Mọi việc đều có cách giải quyết
20:53:00 - 11/02/2020
(PGNĐ) - Tất nhiên rồi! Vì cuộc sống vận hành theo quy luật duyên sinh: cái này có, cái kia có!
Hạnh phúc hay khổ đau cũng vậy, kể cả corona. Điều quan trọng là chúng ta đón nhận và xử lý ra sao trước mọi thực tế đang là. Mọi biểu hiện đều có nhân-duyên của nó - Ảnh minh họa
Có nhiều người rất lo lắng trước bất như ý, ngay cả khi nó chưa tới với mình, ví dụ sợ chết, sợ nhiễm corona hoặc bất kỳ loại bệnh tật nào. Vì thế, đánh mất hạnh phúc, bình an ngay cả khi mình còn sống, còn khoẻ. Trong nhà Phật ví, đó là người giàu mà ưng làm cùng tử, giấu ngọc trong chéo áo mà không hay.
Có những người yêu và đang còn ở bên người kia nhưng cứ sợ... mai mốt chia tay. Phập phồng! Cuối cùng không thấy hạnh phúc, trong khi lẽ ra là sẽ hạnh phúc nhiều. Tinh thần Phật dạy xuyên suốt: hãy an trú trong hiện tại vì quá khứ đã qua, tương lai chưa tới. Đừng lấy con người nào khác ở quá khứ để áp đặt cho con người này ở hiện tại. Đừng để tương lai chưa tới làm rào cản cho những bước đi an lành, trói buộc bản thân vào những âu lo, sợ hãi.
Đức Phật cũng dạy, đã có thân người thì ai cũng bệnh cũng chết! Đó là một sự thật. Điều người con Phật làm không phải là tìm ra cách để không già không bệnh, không chết... mà là tỉnh thức để chết đẹp, chết an.
Thực tập an lành là thực tập sống tốt nhất với hiện tại, thực tế đang diễn ra. Có những cái ngay đó ta thay đổi được để tích cực hơn. Và sẽ có những điều là bất khả. Nhưng không sao, trong ta đã hiểu được, chấp nhận được, kể cả trong tình huống xấu nhất. Thì lúc đó, có thể thân vẫn thọ khổ nhưng tâm thì không hoặc rất ít, nhẹ nhàng.
Chấm dứt những nỗi khổ đau, bất an vì thế nằm ở tự thân mỗi người nhiều hơn. Trong cộng nghiệp virus, dịch bệnh, bụi mịn, ô nhiễm... ta có thể thắp lên một ngọn nến nhỏ về niềm tin “chuyện chi rồi cũng có cách giải quyết”. Cách đó (tốt nhất) là ngồi xuống (hoặc nằm xuống) bình an, xử lý những tiêu cực trong nếp nghĩ, phát nguyện thiết thực hành động tốt hơn trong đời sống, công việc... chứ không phải bi quan và phiền đủ thứ, đòi hỏi đủ thứ từ người khác, từ cuộc đời. Và cũng không thể phó thác tất cả cho Phật hay thánh thần rồi thôi!
Chúc mọi người luôn an lành, mạnh khỏe, sắc tốt, phước báo trọn lành!
Lưu Đình Long
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|