Ngàn tỷ cũng… đốt!
10:56:00 - 06/03/2015
(PGNĐ) - Văn hóa đốt vàng mã và sự lãng phí hàng trăm tỷ đồng ở mảnh đất cố đô dường như là một sự bất lực chung của những nhà quản lý vĩ mô, quản lý vi mô hay chí ít cũng là ngành văn hóa trong việc chấn chỉnh vấn nạn này.
1. Ở Huế, nơi vừa diễn ra một tọa đàm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố này quanh vấn đề “Hiện tượng vàng mã – Lịch sử và những điều quan tâm hiện nay” người ta đã phải than phiền rằng: Bất lực! Người ta thống kê rằng, ở đây hiện có tới 226 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng “làm đẹp cõi âm”, với doanh thu 50-60 tỷ đồng/năm. Chuyện đốt vàng mã tràn lan gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư đã đành, mà cái con số 50-60 tỷ đồng mỗi năm kia chưa dừng ở đó. 50-60 tỷ đồng đó, nói là thu nhập của người làm vàng mã nhưng thực tế nó là con số bỏ đi. Bởi chắc chắn, sẽ phải có gấp vài ba lần con số đó là số tiền thật (cỡ 120 – 200 tỷ đồng) của người dân nơi đây bị đốt đi vì 50-60 tỷ đồng chỉ là “giá bán buôn”. Người ta vẫn đốt và người ta vẫn chẳng thể nào “quản” nổi. Bất lực là đương nhiên!
2. Hà Nội giờ đang mùa đông. Thế nhưng, có lên Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô mới cảm nhận hết cái mưa, cái gió nó ghê sợ như thế nào. Trong căn nhà mẫu của dân tộc Mường, những khoảng trời lộ thiên trên mái vì gió, mưa tốc tả, hoang tàn. Tại khu nhà của người Gia Rai, cầu thang lên xuống bị mục ruỗng hoàn toàn, khách du lịch chỉ ngó mà có cho kẹo cũng chẳng dám bước lên vì nguy cơ… mất mạng. Khu nhà mồ cũng của dân tộc này cách đó không xa, các tượng gỗ đang mủn ra, mọt mối như một bãi hoang trong rừng… Tất cả những thứ này, nằm trong một khu tổng thể văn hóa chỉ cách Hà Nội có 40km. Tất cả những thứ này, là sản phẩm của một công trình văn hóa trị giá 3.200 tỷ đồng vừa khánh thành cách đây chưa lâu. Tiền tỷ đổ ra, công trình yểu mệnh?!
3. Có những câu chuyện tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với nhau song dường như lại có một mối dây liên hệ mật thiết. Văn hóa đốt vàng mã và sự lãng phí hàng trăm tỷ đồng ở mảnh đất cố đô dường như là một sự bất lực chung của những nhà quản lý vĩ mô, quản lý vi mô hay chí ít cũng là ngành văn hóa trong việc chấn chỉnh vấn nạn này. Cái bất lực thể hiện trong sự thiếu phương hướng trong một cách hành xử với văn hóa đã hằn sâu hàng nghìn năm đó. Dẫu đau, dẫu buồn, dẫu nhói lòng nhưng vẫn còn là một sự bất lực có thể chấp nhận được. Nhưng, cái bất lực trước sự hoang tàn, hư hỏng đến thảm hại ở một nơi cũng được coi là văn hóa, một công trình văn hóa, ngay giữa đất Thủ đô nơi được dựng lên bởi nhiều nghìn tỷ đồng, thì kể cũng lạ.
4. Cái ăn sâu tiềm thức ngàn năm khó bỏ nhưng cái xập xệ do chất lượng kém, do quản lý kém của một công trình biểu trưng văn hóa rất hiện đại thì sao? Cả ngàn tỷ kia, suy cho cùng nếu không được quản lý và sử dụng đúng cũng khác gì vàng mã, cũng khác gì đồ “để đốt” và thực tế đã và đang được… “đốt”!
Thường Sơn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|