'Ái dục' là thử thách lớn nhất của loài người
21:57:00 - 16/10/2013
(PGNĐ) - Tôi nghĩ hạnh phúc và khổ đau đều rất cần thiết cho đời tu. Cuộc sống cần nụ cười và cả nước mắt. Tôi đôi lúc đau lòng khi nhìn thấy đôi mắt thơ trẻ của một chú Sa-di hoen đỏ, vì khổ đau, vì uẩn ức, vì thầy không hiểu, bạn không thương, vì những vấp váp vấn vương của tuổi mới lớn.
Không hiểu sao tôi yêu màu áo nâu đến vậy. Và không biết bao lần trái tim tôi rộn lên niềm vui khó tả, và lòng thấy thanh thản như ôm cả đất trời, thiên thu vào lòng mà không có cảm giác sợ mất. Đó là những khi tôi nhìn thấy những bóng áo nâu lam lũ đội nắng, đội gió, đội cả bao nghiệp tội của chúng sinh trong tình thương vô bờ của lý tưởng. Đó là những lần tôi lặng lẽ đứng nhìn những hàng dài áo nâu với bao khuôn mặt dễ thương, đôn hậu, ung dung từng bước xếp hàng vào trai đường thọ trai, hay những khuya mờ sương, trong tiếng chuông trầm lắng ngân vang xua tan cái u tịch của đêm dài, tôi lại được nhìn thấy những bóng ca-sa vàng rực thong thả từng bước lên chánh điện, tưới hạt Bồ-đề vào tim để nuôi giấc mộng lớn không rõ đầu mối ngày thành tựu. Tôi nghĩ hạnh phúc và khổ đau đều rất cần thiết cho đời tu. Cuộc sống cần nụ cười và cả nước mắt. Tôi đôi lúc đau lòng khi nhìn thấy đôi mắt thơ trẻ của một chú Sa-di hoen đỏ, vì khổ đau, vì uẩn ức, vì thầy không hiểu, bạn không thương, vì những vấp váp vấn vương của tuổi mới lớn. Nhưng ánh cười rạng rỡ và đôi mắt trong veo của chú trong một sớm bình minh đầy nắng đã thổi vào trái tim tôi niềm tin bất diệt. Rằng khổ đau và hạnh phúc là một, nó làm cho con người càng người hơn. Tôi nhìn Phật, nhìn chú, nhìn đất, nhìn trời, nhìn cây xanh, mây trắng… rồi thì lại nhìn chú, tôi ước gì có thể thỏ thẻ vào tai chú một điều, ừ, chú cứ khóc đi, ừ thì chú cứ khổ đau đi, phải thế thôi, đừng sợ gì chú ạ, cả những khổ đau dữ dội, bởi tôi tin rằng từ nỗi đau thầm giấu, nụ cười bao giờ cũng bật ra sảng khoái, rạng rỡ hơn từ khuôn miệng của kẻ từng thấm khổ.
Phật dạy “ái dục” là thử thách lớn nhất của người tu. Biết bao chí cường, dũng liệt, rồi cũng đành cởi áo nâu, mặc áo hồng cho ngày vu quy. Ừ, thì cũng bình thường thôi. Mặc áo vu quy mà chồng tốt, vợ tốt, bố gương mẫu, mẹ đức hạnh, cũng là một đời tu. Mầm lý tưởng vẫn còn đó, đợi một ngày thấm thía bụi trần thai sinh mới kiếp mới, không còn luyến tiếc, vấn vương, sầu thương. Chỉ còn một trái tim khờ, một lòng ngu ngơ, chảy hết máu trong tim vì tình thương đồng loại. Chỉ còn những bước chân mòn nhịp vẫn không mòn mỏi trên những nẻo đường hoằng pháp.
Anh thương em. Em thương anh. Làm sao cho ái, cho thương, cho yêu, cho giận, cho hờn,… không làm con người ta khổ đau. Cho nhiều lắm, rốt cuộc cũng cho mình, cho một trái tim cô đơn, trống trải cần được khỏa lấp bằng tình thương của một người khác.
Tôi đã mất đi người thương, khi tôi thương họ bằng những ước mong, khát vọng của riêng mình, không phải của họ. Tôi đã đau khổ khi mất đi chính mình, khi mãi cần được ai đó che chở, thương yêu. Tôi đã khóc khi nhìn thấy con người yêu thương nhau mà làm cho nhau khổ. Tôi muốn kiếm tìm một tình thương mang đến cho con người niềm thanh thản.
Tôi nhìn thấy trong mắt anh niềm yêu. Cho tôi. Nó thật nồng cháy và mãnh liệt. Tôi để mình tan vào hư không, rỗng lặng để ánh nhìn ấy không tìm được đích, dịu lắng lại và thôi ước ao chiếm hữu. Một khoảnh khắc yên bình. Một thế giới yên bình.
Gìn giữ cho nhau. Biết gìn giữ cho nhau, chúng ta sẽ có yên bình, sẽ có tình yêu bất diệt.
Xin những đóa hồng nhung hãy cứ thắm màu trời, màu đất nhưng hãy thương “tôi” như hãy để cho tôi được có mặt, đừng giành lấy “tôi”, đừng làm nước mắt tôi rơi khi thấy em, thấy anh cứ mãi đi kiếm tìm một ánh nhìn đáp lại từ tôi, khi tia mắt em, mắt anh đang dò tìm ước mơ hạnh phúc “một mái lều tranh, hai trái tim vàng”… của kiếp con người.
Diệu Ngọc
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|