Sri Lanka: Các nhà Sư phản đối sự bạo động giữa các tôn giáo
22:23:00 - 15/03/2018
(PGNĐ) - Hàng trăm nhà sư và nhà hoạt động Phật giáo đã tập trung trên đường phố Colombo hôm thứ Sáu tuần qua (9-3) để phản đối bạo lực cộng đồng giữa các Phật tử và người thiểu số Hồi giáo ở Sri Lanka, dẫn tới ít nhất 2 người tử vong và buộc chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tuần trước, lần đầu tiên biện pháp này được sử dụng trong 7 năm.
 Các nhà Sư biểu tình ôn hòa phản đối sự xung đột bạo động tôn giáo ở Sri Lanka
Đại diện của Mặt trận Tỳ-kheo Quốc gia nói rằng cuộc biểu tình im lặng ở Colombo là một cuộc biểu tình chống lại bạo lực có nguy cơ tái mở những vết rạn nứt trong xã hội Sri Lanka. "Các cuộc đụng độ cộng đồng đang hủy hoại sự thống nhất quốc gia", các nhà sư nói. "Chúng ta phải ngăn cản xu hướng này".
Các nhà sư phản đối đã tham gia cùng với các nhà hoạt động bao gồm các nhà khoa học, nghệ nhân và các đại diện của các tổ chức xã hội dân sự, các nhóm Hồi giáo.
Anura Dissanayaka, lãnh đạo của Janatha Vimukthi Peramuna (JVP, Mặt Trận Giải phóng Nhân dân) nói: "Những gì phát nổ ở Kandy không phải là một sự cố độc lập và cũng không xảy ra tự phát. Chủ nghĩa tôn giáo và chủng tộc đang nổi lên trong cả nước bởi các đảng phái có liên hệ khác nhau".
Dissanayaka nói: "Một số phong trào chính trị, thay vì tìm kiếm giải pháp, đang có xu hướng truyền bá chủ nghĩa cộng đồng trong cộng đồng của họ. Chính trị đã phân chia con người vào các trại. Vì vậy, chủ nghĩa tôn giáo và chủng tộc đã nổi lên ở nước ta phải bị đánh bại".
Các nhà lãnh đạo Phật giáo ôn hòa cũng đã tố cáo công khai các bài diễn văn bạo lực và phương tiện truyền thông xã hội đã lưu hành với hình ảnh các nhà sư Phật giáo đến thăm đền thờ Hồi giáo trong các buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu trong cử chỉ đoàn kết.
"Chúng ta phải cùng nhau hành động", một nhà sư trong một cuộc viếng thăm nhà thờ Hồi giáo ở Colombo nói. "Rất ít người nghĩ theo cách nguy hiểm như vậy", sư nói về những người nổi loạn.
Cảnh sát nói rằng họ đã bắt giữ những kẻ tình nghi là những kẻ nổi loạn bao gồm thủ lĩnh của họ, một người đàn ông Sinhala được xác định là Amith Weerasinghe, được mô tả là một nhà hoạt động chống Hồi giáo nổi tiếng.
Trong khi đó, các khu phố Hồi giáo ở Kandy bị ảnh hưởng bởi bạo lực đã được báo cáo là bình thường trở lại vào hôm thứ Sáu, với các cửa hàng và doanh nghiệp mở cửa trở lại.
Hôm thứ Bảy, Tổng thống Sri Lanka, Maithripala Sirisena đã bổ nhiệm một ủy ban gồm 3 thành viên các thẩm phán về hưu để điều tra vụ tấn công, và thông báo nâng lệnh giới nghiêm lên. Nhân viên quân sự tiếp tục tuần tra các con phố trong lúc lo ngại về bạo lực.
Theo điều tra dân số toàn quốc năm 2011, Phật giáo Nguyên Thủy chiếm đa số ở Sri Lanka, chiếm 70,2% dân số. Người Hindu chiếm 12,6%, Hồi giáo là 9,7% và Kitô giáo là 7,4%.
Các cuộc đụng độ đã làm dấy lên mối lo sợ về sự mất ổn định mới ở đảo quốc Nam Á, nước này vẫn phục hồi từ gần 30 năm nội chiến.
Văn Công Hưng (theo Buddhistdoor Global)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|