Ninh Bình: HT Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng tại khóa tu mùa hè chùa Bái Đính
20:47:00 - 02/08/2018
(PGNĐ) - Nhận lời cung thỉnh của Ban tổ chức Khóa tu mùa hè chùa Bái Đính lần thứ 5, sáng ngày 26 tháng 07 năm 2018, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN đã quang lâm chùa Bái Đính và chia sẻ cho hơn 1000 khóa sinh về “Bốn phương pháp kết nối yêu thương – nối vòng tay lớn”, đó là: Bố thí, Ái ngữ, Lợi hành, Đồng sự.
Đầu tiên: Bố thí là ban trải lòng thương của mình rộng khắp tất cả mọi người, không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, giàu nghèo, sang hèn. Người Việt dạy con cháu rằng “Thương người như thể thương thân”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng – Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “bình đẳng không phân ai quý tiện – bác ái yêu thương cả mọi loài”, phải biết yêu thương không chỉ với người thân mà còn cả với cộng đồng. Đây chính là tinh thần bố thí của Đạo Phật.– Thứ hai, Ái ngữ là lời nói dịu dàng, êm ái ngọt ngào, dễ nghe dễ thương, phát xuất từ lòng từ bi hỷ xả, phát xuất từ tâm thanh tịnh, phát xuất từ tấm lòng thương người như thể thương thân. Ái ngữ không phải là lời nói đầu môi chót lưỡi, không phải là lời nói hoa mỹ, không phải là lời nói tâng bốc khách sáo, cốt sao cho đẹp lòng người nghe.– Thứ ba, Lợi hành tức là giúp cho người khác, vì tình cao cả mà nguyện làm điều nghĩa. Chúng ta hãy cùng chia sẻ công việc, gánh nặng cho nhau để bớt đi những lo âu, phiền muộn và mệt nhọc. Làm cho con người được gắn kết với nhau hơn. Bạn bè mang lại lợi ích cho ta thì ta cũng đem lại lợi ích cho bạn. Đó chính là cùng làm việc lợi lạc với nhau.– Cuối cùng, Đồng sự là cộng tác cùng làm việc, đồng hành với nhau. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Một người không làm nên sự nghiệp, nhưng nhiều người chụm lại cùng trí óc, cùng tâm hướng sẽ làm nên sự nghiệp. Người ta khó khăn, mình hãy cùng cộng tác với họ, chúng ta luôn cộng sự với mọi người thì sẽ có người khác cộng sự lại với chúng ta. Xã hội là sự tập hợp tất cả tầng lớp, tôn giáo, không ai có thể tách rời nhau, đó là sự hòa quyện lợi hành với nhau, đều mang lại lợi ích cho nhau.Hòa thượng cũng mong muốn các em khóa sinh, sau khi tham dự khóa tu mùa hè sẽ có những thay đổi tích cực, trở thành những người con ngoan, trò giỏi, biết nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô và trở thành những người sống có ích cho gia đình, cho xã hội, biết yêu thương muôn loài. Nếu chúng ta thực hành được những điều đó thì chúng ta sẽ sống trong một môi trường có tình yêu thương, biết bao dung, tha thứ cho nhau. Phương Hà (Chùa Bằng)
Nguồn: PSOL
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|