Chi tiết tin tức

Nam Định: Chùa Quần Lạc (An Lạc Tự) Lễ Cắt Băng Khánh Thành Ngôi Tam Bảo

22:38:00 - 31/12/2023
(PGNĐ) -  Sáng ngày 31/12/2023 (19-11-Quý Mão) Chùa Quần Lạc, xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định long trọng tổ chức lễ cắt băng khánh thành ngôi chính điện Tam Bảo.

 

 

Về Chứng minh và tham dự có: HT. Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Ban TT Ban Kiểm soát TƯ, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định; TT. Thích Quảng Bá, UVTT BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Trưởng BTS GHPGVN huyện Nghĩa Hưng; TT. Thích Thanh Minh, Nguyên Trưởng BTS GHPGVN huyện Vụ Bản; Cùng chư Tôn đức Tăng Ni các tự viện trong tỉnh và đông đảo Phật tử các nơi về tham dự.

 

 

Phía quan khách chính quyền có ông Hoàng Văn Ứng, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghĩa Hưng; ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Văn hoá TT&DL huyện Nghĩa Hưng; ông Trần Văn Dũng, Bí thư BCH Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Phong; ông Nguyễn Văn Biểu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phong; ông Hoàng Văn Bốn, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Đào Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBMTTQ xã Nghĩa Phong; Văn Giao, Thường vụ Đảng ủy CT UBMTTQ xã; cùng các ông bà đại diện TT Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể huyện Nghĩa Hưng; xã Nghĩa Phong và sự hiện diện của đông đủ thái ông, lão bà, các già bà con nhân dân, tín đồ Phật tử xa gần đồng tham dự chúc mừng đại lễ.

Chùa Quần Lạc có tên chữ là An Lạc Tự, tọa lạc tại thôn Quần Lạc xã Nghĩa Phong- huyện Nghĩa Hưng- tỉnh Nam Định, Chùa nằm trong khu di tích Đình Đền Chùa Quần Lạc được UBND Tỉnh Nam Định được công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, đồng thời là nơi tu học quy hướng tâm linh cho Nhân dân Phật tử trong xã cũng như các Phật tử gần xa về Lễ Phật.

 

Sư cô Thích Đàm Hoàn, Trụ trì chùa Quần Lạc phát biểu khai mạc

 

Ngôi Chùa được xây dựng vào năm 1886 đến nay đã 137 năm. Trong quá trình sử dụng trước sự phong hóa của thiên nhiên cùng với sự bào mòn của thời gian, các hạng mục của công trình nhiều lần xuống cấp. Ngôi chùa đã được các thế hệ sư thầy cùng nhân dân trong làng và quý khách thập phương tập trung sức người sức của để tu tạo lần thứ nhất vào năm 1956, lần thứ 2 vào năm 1998 trên nền móng cũ. Thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, được sự hướng dẫn của Giáo hội, Sự giúp đỡ của Phòng, Sở văn hóa tỉnh Nam Định, sự nhất trí của chính quyền các cấp đã cho phép Nhà chùa cùng Nhân dân Xây dựng lại ngôi chùa to đẹp hơn phù hợp với sự phát triển của xã hội và sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân như ngày hôm nay.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBMTTQ xã Nghĩa Phong báo cáo tổng kết xây dựng

Theo báo cáo cho biết, trước đó vào ngày 14/11/2020 tức ngày  29/9 năm Canh Tý. Nhà chùa cùng ban Kiến thiết đã tổ chức đại lễ hưng công động thổ trùng tu tôn tạo Ngôi Đại Hùng Bảo Điện dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Tăng Ni, các vị đại biểu đại diện cho chính quyền các cấp cùng Nhân dân Phật tử xa gần, đến nay vừa tròn 3 năm.

Trong suốt quá trình xây dựng đã gặp không ít những khó khăn về tài lực, trí lực, điều kiện thiên nhiên đặc biệt là tài chính kinh tế nhưng do sự gia hộ của Phật tổ, sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng lòng quyết tâm cao độ của Nhà chùa cùng Ban kiến thiết, sự hảo tâm công đức của Phật tử thiện hữu gần xa nên Ngôi Chùa đã được hiện hữu như ngày hôm nay.

Ngôi Chùa nằm trong mô hình tổng thể xây dựng mang nét kiến trúc văn hóa truyền thống hài hòa với không gian thờ tự, thiết thực cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và tu học Phật Pháp của Tăng, Ni Phật tử, đồng thời cũng là một công trình kiến trúc nghệ thuật vừa hiện đại vừa cổ kính mang đậm nét văn hóa Đông Phương.

Ngôi Chùa với tổng diện tích là : 430m2. 

Trong đó: -Tiền đường 344,45m2 

-Hậu cung: 85,55 m2

– Bảo Tháp: 5 tầng, cao 27 m.

– Phần Móng cao 1,7m. Được thiết kế bê tông cốt thép, cột chịu lực, tường xây bằng gạch cao cấp, ốp lát,  tiền đường thiết kế tám mái, bên trong hàng cột gỗ phi 50, mái bằng gỗ lợp ngói mũi hài, khung hộc và cửa bằng gỗ lim.

Sân Đền, Chùa được nâng cấp mở rộng đổ bê tông mác 200, dầy từ 15- 20 cm với diện tích hơn 1000 m2.

Tính đến ngày 1/12/2023  tức ngày  19/10/Quý Mão:      

– Tổng chi phí trùng tu Ngôi đại hùng bảo điện là: 14 tỷ 128 triệu đồng.  

+ Tổng kinh phí thu được từ các nguồn công đức là:  7 tỷ 150 triệu.

+ Trong đó chi là: 14 tỷ 128 triệu.

+ Đối thu trừ chi còn thiếu: 6 tỷ 978 triệu.      

Sau ba năm khởi công động thổ nay công trình trùng tu xây dựng Chùa đã cơ bản hoàn thành, góp phần đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của Nhân dân địa phương cũng như Phật tử thập phương.

Ông Trần Văn Dũng, Bí thư BCH Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã phát biểu chúc mừng đại lễ.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Quảng Hà đã có lời Đạo từ tán thán công đức Ni sư Thích Đàm Hoàn, chúc mừng nhân dân Phật tử xã Nghĩa Phong có một ngôi chùa trang nghiêm tố hảo đồng thời nhấn mạnh về nét văn hóa người Việt hàng ngàn năm, thông qua hình ảnh ngôi chùa và Đạo Phật, sự tương đồng và gắn kết đó đã tạo nên bề dày lịch sử hòa chung nếp sống bao đời nay.

Hòa thượng cũng mong rằng, chùa Quần Lạc với tên gọi vô cùng ý nghĩa sẽ là địa chỉ tâm linh và là một trong những trung tâm văn hóa của địa phương, đem đến cho đồng bào Phật tử và bà con nhân dân thông qua các khóa tu học, đặc biệt là giới trẻ, với năng lượng tích cực và sức trẻ mang sức mạnh cho cuộc sống phấn đấu trở thành những người thiện lành, những công dân tốt là mái trường đạo đức dành cho các bạn trẻ và trở thành không gian gìn giữ truyền thống văn hóa của dân tộc, để xây dựng nếp sống địa phương ngày một phát triển.

Nghi thức cắt băng khánh thành

Niêm hương cầu nguyện Quốc thái dân an

 

Thập Bát Công

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin