Chi tiết tin tức

Đại lễ cắt băng khánh thành tổng thể khuôn viên chùa Tiên Hương

18:10:00 - 04/12/2023
(PGNĐ) -  Ngày 3-12, chùa Tiên Hương (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) long trọng tổ chức Đại lễ cắt băng khánh thành tổng thể khuôn viên chùa.

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT. Thích Quảng Hà - Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban TT ban Kiểm soát TƯ, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT. Thích Thanh Minh - Chứng minh BTS GHPGVN huyện Vụ Bản, nguyên Trưởng BTS GHPGVN huyện Vụ Bản; TT. Thích Thanh Huy - Phó ban KTTC TƯ, Trưởng BTS GHPGVN huyện Vụ Bản, Trưởng BTC; TT. Thích Thanh Hoà - Phó TT BTS GHPGVN huyện Vụ Bản; ĐĐ.Thích Thanh Thuỵ - Phó Vp BTS GHPGHVN tỉnh Nam Định, Phó BTS GHPGVN huyện Vụ Bản; TT. Thích Thanh Trình - Ủy viên TT ban Nghi lễ TƯ GHPGVN, chánh thư ký BTS huyện Vụ Bản, chư Tôn đức Tăng Ni cùng đông đảo quý Phật tử thập phương.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Văn Khuê - Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Nam Định; ông Bùi Xuân Triệu - Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân Vận, Chủ tịch UBMTTQ kiêm Trưởng ban Chỉ đạo công tác Tôn giáo huyên Vụ Bản, đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài địa phương cùng về tham dự buổi Lễ.

Phát biểu khai mạc, TT. Thích Thanh Huy nhấn mạnh, với hơn 2000 năm hằng truyền và phát triển trên Đất nước Việt Nam thân yêu, Phật Giáo đã trở thành Tôn Giáo của cha ông, Văn hóa Phật Giáo đã trở thành văn hóa của Dân tộc. Chính vì vậy, mà trong đời sống tinh thần của nhân dân không thể thiếu vắng hình bóng ngôi chùa Phật Giáo. Nương bóng dưới mái chùa, các thế hệ tiền nhân đã làm nên nghiệp lớn, lặng lẽ nhưng tràn đầy sức sống, thanh thoát nhưng ý chí kiên định. Mái chùa tiêu biểu cho nếp sống đạo đức, và giữ gìn quốc hồn, quốc túy của người dân Việt. Chung sức làm nên những mái chùa tức là một lòng một dạ phát huy nếp sống đạo đức của tổ tông.

Ngôi Tổ Đình chùa Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định tại đây đã được xây dựng từ rất lâu, trải qua bao năm tháng với nhiều đời Chư vị Cao tăng kế đăng xây dụng. Nay đời sống ngày càng cao, nhu cầu tín ngưỡng tâm linh ngày càng được coi trọng. Chính vì vậy, mà chùa chiền ngày được xây dựng, mở mang cho hợp với thời đại mới, nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa cha ông.

Thời gian vừa qua, nhờ ơn hồng ân Tam Bảo, Lịch Đại Tổ Sư Gia Hộ, được sự chỉ giáo, cổ vũ, động viên của các cấp Giáo Hội, của Thầy Nghiệp Sư là Hòa thượng Thích Gia Quang hiện là Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTTT- TƯGHPGVN, cùng Chư huynh đệ trong Sơn môn, đặc biệt là sự quan tâm cho phép của các cấp chính quyền cũng như sự đồng tâm nhất trí đóng góp công sức nhân tài, vật lực của tín đồ, Phật tử nhân dân địa phương và quý khách thập phương. Trải qua hơn 20 năm thi công, xây dựng cổng Tam quan gác chuông – ngôi Đại hùng bảo điện – ngôi Đại Bảo tháp – ngôi Tổ Đường – Nhà Mẫu và các hạng mục công trình khác. Đến ngày nay đã hoàn thành viên mãn, tạo cho ngôi Tổ Đình Chùa Tiên Hương trở nên nguy nga, tráng lệ. Ngôi Tổ Đình Chùa Tiên Hương giờ đây đã góp thêm một bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của Phật Giáo Việt Nam. Xứng đáng là trụ sở của BTS GHPGVN huyện Vụ Bản và xứng đáng là điểm an cư kết hạ hàng năm của Chư Tăng Ni 2 huyện Vụ Bản và Ý Yên.

Hôm nay trong bầu không khí tràn đầy hỉ lạc của buổi lễ cắt băng khánh thành tổng thể khuôn viên ngôi Tổ Đình Chùa Tiên Hương, đại diện cho nhà Chùa, ban Tổ chức, Thượng tọa dâng lời tri ân lên Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, trận trọng gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Chính quyền, Mặt trận các cấp đã hoan hỉ giúp đỡ về mọi mặt trong công việc tạo dựng phúc điền đầy ý nghĩa này; cảm ơn tới quý vị nhân dân, các nhà hảo tâm, tín đồ Phật tử nhân dân các giới, cùng các nghệ nhân, các kiến trúc sư, các ông bà, các bác trong đội thợ mộc, thợ xây đã phát tâm công đức hì cúng tài vật và công sức vào công việc kiến tạo, xây dụng thành công các hạng mục công trình trong tổng thể khuôn viên ngôi Tổ Đình Chùa Tiên Hương.

Ban đạo từ tại buổi lễ, HT. Thích Quảng Hà tán thán và ghi nhận công đức của chư Tôn đức Tăng Ni, các cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân và nhân dân Phật tử, đã phát tâm hỷ cúng tài lực, tâm lực và trí lực, để chúng ta có khuôn viên chùa Tiên Hương khang trang tố hảo như ngày hôm nay, đánh dấu sự phát triển của Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo tỉnh Nam Định nói riêng, là niềm tự hào của đồng bào Phật tử cả nước. Nơi đây sẽ trở thành một điểm đến tâm linh có ý nghĩa không chỉ đối với các Tăng Ni, Phật tử và nhân dân địa phương mà còn để du khách thập phương tham quan. Hòa thượng mong muốn nhân dân và Phật tử địa phương cùng với sư thầy trụ trì tiếp tục duy trì, bảo vệ giữ gìn ngôi chùa, phát huy truyền thống văn hóa tâm linh của địa phương.

Được biết, trải qua 20 năm, việc xây dựng khuôn viên chùa Tiên Hương đã được hoàn thiện với tổng kinh phí trên 182 tỷ đồng và hơn 2 nghìn ngày công.

Cuối buổi lễ, chư Tôn đức cùng quý đại biểu cắt băng khánh thành và làm lễ dâng hương. Buổi lễ đã thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ của toàn thể đại chúng.

 

Văn Minh 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin