Chi tiết tin tức

TP.Hồ Chí Minh: Phân ban Ni giới T.Ư tổng kết công tác Phật sự 2014

20:40:00 - 15/12/2014
(PGNĐ) -  Sáng nay, 15-12, chư Ni Phân ban Ni giới T.Ư thuộc Ban Tăng sự T.Ư đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động Phật sự năm 2014 và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2015 tại hội trường Văn phòng II TƯGH – thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.HCM.
 
Anh BT (3).jpg
Chư tôn đức chứng minh

Anh BT (7).jpg
TT.Thích Thiện Thống tặng lẵng hoa chúc mừng của Ban Thường trực HĐTS
 GHPGVN

Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Viên Giác, HT.Thích Giác Tường, thành viên HĐCM; TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH; chư tôn đức ban, viện T.Ư; đại diện BTS GHPGVN TP.HCM; NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, Phó ban Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư cùng đông đảo chư Ni, Phật tử 39 Phân ban Ni giới tỉnh, thành trong cả nước.

Về phía quan khách có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Thanh Xuân, đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, bà Trần Thị Ngọc Thanh, đại diện Ban Tôn giáo TP.HCM cùng đại diện các Sở, ban, ngành T.Ư, TP.HCM.

Anh BT (8).jpg
Ông Nguyễn Thanh Xuân tặng lẵng hoa chúc mừng của Ban Tôn giáo Chính phủ

Anh BT (5).jpg
NT.Thích nữ Tịnh Nguyện phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, NT.Thích nữ Tịnh Nguyện nhấn mạnh: “Mối quan tâm hàng đầu của Ni giới T.Ư kể từ khi hình thành đến nay vẫn luôn là vấn đề giáo dục với ước mong uốn nắn thế hệ Ni trẻ - một thế hệ hậu bối sinh ra trong xã hội phát triển vượt bậc về các thành quả khoa học, công nghệ thông tin, do đó cũng kéo theo những hệ lụy về đời sống đạo đức và tinh thần. Chúng tôi luôn mong đợi sự quan tâm của các bậc trưởng thượng Tăng Ni trong Giáo hội, để giới trẻ không bị ảnh hưởng đời sống tinh thần thực dụng và yếu kém đạo lực theo xu hướng xã hội hiện nay…’

Tại Hội nghị, NT.Thích nữ Huệ Từ, Chánh Thư ký Phân ban Ni giới T.Ư đã trình bày báo cáo chương trình hoạt động Phật sự của Ni giới trong năm 2014. Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay, Phân ban Ni giới T.Ư đã thành lập được 39/60 tại tỉnh thành trong cả nước, tất cả đều đang đi vào hoạt động.

Anh BT (9).jpg
NT.Thích nữ Huệ Từ trình bày báo cáo công tác Phật sự 2014

Hoạt động các chuyên ngành năm 2014 diễn ra đồng bộ, nhiều hoạt động Phật sự của các Tiểu ban Phân ban Ni giới T.Ư sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo đó, năm 2014, hoạt động củaTiểu ban Danh bộ đã thống kê số lượng chư Ni và danh mục các tự viện Ni. Hiện nay, Ni giới có 5.921 ngôi tự viện với 14.817 chư Ni.

Tiểu ban Giám luật và Nghi lễ đã tổ chức các Đại giới đàn, an cư kiết hạ cho chư Ni: Phân ban Ni giới tỉnh, thành kết hợp với Ban Tăng sự các tỉnh, thành tổ chức Đại giới đàn cho 394 giới tử Ni được thọ giới tại tỉnh Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang.

Tổ chức an cư kiết hạ với 77 điểm an cư kiết hạ tập trung cho Ni giới và 3.987 hành giả tại các tỉnh, thành. Trong mùa an cư, Phân ban Ni giới T.Ư cũng đã thành lập 3 đoàn đi thăm viếng, khuyến tấn, trao đổi công tác Phật sự, cúng dường chư Ni an cư kiết hạ tại 52 trường hạ, 2 chùa, 32 tịnh thất và khánh tuế 67 Ni trưởng, Ni sự tại tỉnh, thành trong cả nước.

Anh BT (12).jpg
Phân ban Ni giới 39 tỉnh, thành về tham dự hội nghị

Anh BT (14).jpg
Chư Ni xem lại các hoạt động Phật sự trong năm 2014

Tiểu ban Văn hóa Phân ban Ni giới T.Ư kết hợp Phân ban Ni giới TP.HCM tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc 2014 tại chùa Phổ Quang. Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới các tỉnh, thành tổ chức xe hoa kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2558, tổ chức lễ Vu lan, giỗ Tổ Đức Kiều Đàm Di… Tiểu ban Văn hóa cũng đang tiếp tục sưu khảo, biên tập, kết tập, in ấn, lưu trữ, bảo tồn các tiểu sử, hình ảnh chư tôn đức tiền bối cùng các ấn phẩm, văn hóa Phật giáo có giá trị của Ni giới.

Trong năm 2014, Phân ban Ni giới TƯ, Phân ban Ni giới các tỉnh, thành đã thực hiện nhiều công tác TTXH tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa với tổng trị giá trên 130 tỷ đồng.

Tiểu ban Giáo dục Phân ban Ni giới T.Ư trong năm qua kết hợp với Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức chiêu sinh Lớp Sư phạm mầm non cho chư Ni và nữ Phật tử. Tiểu ban Hoằng pháp Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới tỉnh, thành đã tổ chức thuyết pháp tại các đạo tràng, lớp giáo lý vào hàng tháng hay trong các ngày lễ trọng đại của Phật giáo; mở các khóa tu dành cho Phật tử, giới trẻ, các khóa tu Bát Quan trai, đạo tràng Đại Bi, Niệm Phật, khóa tu “một ngày an lạc” dành cho người khiếm thị, dành cho tuổi trẻ…

Anh BT (1).jpg
Quý Ni trưởng đại diện các tỉnh, thành tham dự hội nghị

Anh BT (6).jpg
Các cháu Trường mầm non Họa Mi I - chùa Giác Tâm dâng hoa cúng dường

Tiểu ban Thông tin – Truyền thông tiếp tục xuất bản Đặc san Hoa Đàm – tiếng nói của Nữ giới Phật giáo Việt Nam; Phân ban Ni giới tỉnh, thành tổ chức xuất bản nội san, báo tường hạ trường và nội san Ni giới của tỉnh nhà. Tiểu ban Liên lạc Truyền thống được thành lập, nhằm kết nối chư Ni, khuyến khích Ni trẻ tham gia các hoạt động Phật sự của Ni giới.

Tại hội nghị, NT.Thích nữ Như Như, Phó Phân ban Ni giới T.Ư cũng đã trình bày phương hướng hoạt động của Phân ban Ni giới T.Ư năm 2015. Theo đó, chương trình hoạt động năm 2015 dự kiến gồm 13 chương trình gắn với các Tiểu ban của Phân ban Ni giới T.Ư và tình hình thực tế của Ban Tăng sự tỉnh, thành; Phân ban Ni giới các tỉnh, thành.

TK PB Ni Gioi (17).JPG
NT.Thích nữ Như Như, Phó Phân ban Ni giới T.Ư trình bày
phương hướng hoạt động Phật sự năm 2015

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Phong đã nhấn mạnh những đóng góp trong công tác hoạt động năm 2014 của Ni giới T.Ư, các tỉnh thành. Những đóng góp này đã củng cố trang nghiêm Giáo hội, khẳng định vai trò của Ni giới trong công tác Phật sự, đóng góp cho xã hội đã góp phần vào thành tựu Phật sự của Giáo hội. 

Anh BT (10).jpg
Ông Nguyễn Ngọc Phong phát biểu tại hội nghị

Ông cũng hy vọng, Ni giới tiếp tục có những đóng góp, chăm lo cho đời sống Phật tử, nhân dân tại TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành vùng sâu, vùng xa, nhất là chăm lo cho đồng bào nghèo. Tương lai, hoạt động của Ni giới có nhiều cơ duyên tốt đẹp trong hoạt động Phật sự, củng cố sự trang nghiêm Giáo hội, nâng cao vai trò của Ni giới trong các hoạt động Phật sự, tiếp tục đóng góp cho đạo pháp và dân tộc. Trong năm 2015, Phân ban Ni giới T.Ư và các tỉnh, thành sẽ có nhiều sự thuận duyên, sự quan tâm hơn nữa, kết hợp với chính quyền, mặt trận địa phương phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của Phật giáo, dân tộc với tinh thần thương yêu đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống. 

Anh BT (11).jpg
HT.Thích Đức Nghiệp ban đạo từ

Ban đạo từ tại hội nghị, HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ GHPGVN cũng đã tán thán công đức của Ni giới có nhiều hoạt động Phật sự tích cực, thành lập được 39 Phân ban Ni giới tại các tỉnh, thành. Hòa thượng cũng mong, sắp tới Phân ban Ni giới T.Ư sẽ thành lập thêm các Phân ban Ni giới tại các tỉnh, thành chưa thành lập. Qua báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của Phân ban Ni giới T.Ư, cho thấy Ni giới đã thực hiện được nhiều Phật sự, góp phần xây dựng trong đời sống sinh hoạt tốt đẹp của Ni giới và góp phần cho thành tựu Phật sự của Giáo hội. 

Để hoàn thành các chương trình hoạt động năm 2015, Phân ban Ni giới T.Ư và các tỉnh, thành cần có sự hỗ trợ, quan tâm của trung ương Giáo hội, Ban Tôn giáo Chính phủ và các ban, ngành hữu quan tích cực tiếp tục giúp đỡ cho Phân ban Ni giới T.Ư, Phân ban Ni giới tỉnh, thành để nhiệm vụ đề ra được hoàn thành trong năm tới.

Anh BT (2).jpg
Quang cảnh hội nghị

Trong phần thảo luận, đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nghe Phân ban Ni giới tỉnh, thành tiêu biểu trình bày tham luận: NT.Thích nữ Như Đức (đại diện Phân ban Ni giới TP.HCM), NS.Thích nữ Diệu Tâm, đại diện Phân ban Ni giới miền Bắc; NS.Thích nữ Nhật Khương (Phân ban Ni giới Bình Phước), NS.Thích nữ Như Minh (Phân ban Ni giới Thừa Thiên Huế)…

Chiều nay, các Phân ban Ni giới tỉnh, thành tiếp tục hội họp, thảo luận các vấn đề quan tâm. NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, chủ tọa buổi thảo luận trả lời các phản hồi, ý kiến của các đại biểu trong buổi hội thảo, nhằm giúp Ni giới các tỉnh, thành tích cực trong công tác Phật sự chung vì sự trang nghiêm Giáo hội, sự phát triển của Ni giới.

Anh BT (18).jpg
NT.Thích nữ Tịnh Nguyện điều phối chương trình thảo luận 

Anh BT (15).jpg
NT.Thích nữ Như Đức, Phó Phân ban Ni giới T.Ư trình bày tham luận

Anh BT (16).jpg
NS.Thích nữ Diệu Tâm đại diện Ni giới miền Bắc trình bày tham luận

Anh BT (17).jpg
NS.Thích nữ Như Minh, đại diện Ni giới miền Trung trình bày tham luận

Anh BT (19).jpg
NS.Thích nữ Nhật Khương đại diện Ni giới cao nguyên trình bày tham luận

Anh BT (4).jpg
Đông đảo chư Ni các tỉnh, thành về tham dự hội nghị

Anh BT (13).jpg
Chư tôn đức chụp ảnh lưu niệm

H.Diệu - Ảnh: Bảo Toàn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin