Chi tiết tin tức

Cư sĩ Phạm Nhật Vũ đã chi hơn 1.300 tỷ đồng làm việc thiện

22:11:00 - 23/12/2019
(PGNĐ) -  Trong phiên toà sáng nay, nhóm luật sư bào chữa cho cư sĩ Từ Vân Phạm Nhật Vũ công bố có gần 2.000 tổ chức, cá nhân kí đơn gửi tới Tòa xin cho cư sĩ Vũ được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt cao nhất…Gần 2.000 tổ chức, cá nhân ký đơn gửi nhà chức trách xin khoan hồng cho cư sĩ Phạm Nhật Vũ 

Ngoài Chư Tôn đức Tăng Ni, lãnh đạo đại diện Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội PGVN, lãnh đạo các Ban, Viện thuộc Giáo hội PGVN và Ban trị sự Giáo hội PGVN địa phương trong cả nước, có nhiều nhân sỹ trí thức gồm bác sỹ, kỹ sư, luật sư, nhà báo… ký đơn đề nghị Toà án cho phép cư sĩ Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng. 

 

 

Theo Luật sư Trần Hoàng Anh, biện hộ cho cư sĩ Vũ tại Toà:  "Thân chủ chúng tôi chủ quan, không ý thức được việc biếu tiền sẽ bị xem xét là đưa hối lộ. Theo văn hoá Việt Nam, biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân".

Có 10 tình tiết giảm nhẹ hình phạt nên áp dụng cho cư sĩ Phạm Nhật Vũ

Theo luật sư, hồ sơ và lời khai tại tòa không có chứng cứ thể hiện có sự hứa hẹn, thoả thuận biếu tiền hay quà. Khi hoàn tất hợp đồng MobiFone mua AVG được khoảng hai tháng, vào dịp cận Tết, ông Vũ mới dùng 136 tỷ đồng "biếu" các ông Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone). 

Cư sĩ Từ Vân đảnh lễ trước một ngôi chùa tại Bình Phước.

Ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, chưa cơ quan nào xác định ông Vũ có sai phạm, cũng không yêu cầu khắc phục, chưa khởi tố vụ án... ông Vũ đã đề xuất xin huỷ hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền. Thậm chí để đảm bảo Nhà nước không bị thiệt hại, tổn thất, ông Vũ trả thêm toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và tất cả các chi phí phát sinh khác lên đến hơn 329 tỷ đồng. Tổng tiền được ông lấy từ gia đình và vay mượn thêm nên giờ gia đình phải gánh số nợ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Luật sư vì thế cho rằng ông Vũ hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 6 tình tiết giảm nhẹ khoản 1 điều 51 và 4 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Bên cạnh đó, Luật sư Hoàng Anh cho rằng HĐXX cần xem xét áp dụng điều 54 và 59 Bộ luật Hình sự để "miễn hình phạt" cho cư sĩ Vũ nếu chưa đến mức miễn trách nhiệm hình sự.

Hôm trước, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ cư sĩ Phạm Nhật Vũ nói trong nghẹn ngào:

“Thứ nhất, chồng tôi là người duy nhất, theo tôi biết trong lịch sử các vụ án của Việt Nam, đã thu xếp để chủ động khắc phục hậu quả vụ án với số tiền lớn như vậy. Anh ấy không trốn tránh, không bỏ đi đâu hết, mặc dù anh ấy có nhiều cơ hội trốn đi nước ngoài. Anh ấy nhiều lần tâm sự với tôi là phải khắc phục tiền cho nhà nước, không trốn tránh đi đâu hết”, bà Kolmakova trình bày.

Vợ cư sĩ Vũ cũng cho biết thêm là gia đình đã chuẩn bị gần 1 năm để có số tiền lớn như vậy và hiện nay vẫn đang nợ gần 1.000 tỉ đồng.

Tôi đã sống ở Việt Nam nhiều năm rồi, coi Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình. Nhưng có nhiều cái như văn hóa, những thứ khác không đạt được như người Việt. Đối với tôi, anh Vũ là sợi dây lớn nhất để gắn bó với xã hội Việt Nam”, bà Kolmakova nghẹn ngào, nói rằng giờ thiếu vắng ông Vũ thì mẹ con bà không biết sẽ sống như thế nào.

“Có cần phải bắt bỏ tù chồng tôi hay không?”, bà Kolmakova nói tiếp. Bà nói rằng phát biểu như vậy không phải là kêu ca, mà chỉ xin được trình bày để HĐXX xem xét khoan hồng vì ông Vũ đã chủ động khắc phục hậu quả, chịu trách nhiệm.

Hơn 1.300 tỷ đồng làm từ thiện của cư sĩ Phạm Nhật Vũ

Ngoài ra, theo Luật sư Hoàng Anh, ông Phạm Nhật Vũ là một người tích cực suốt hơn 20 năm qua thực hiện hàng ngàn các hoạt động thiện nguyện tài trợ, được các tổ chức, cá nhân xác nhận lên tới 1.300 tỷ đồng cho các dự án an sinh xã hội từ y tế, giáo dục, hạ tầng điện đường trường trạm, công tác hoằng dương Phật pháp… 

 

Thiện Đức

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin