Cư sĩ Phạm Nhật Vũ đã chi hơn 1.300 tỷ đồng làm việc thiện
22:11:00 - 23/12/2019
(PGNĐ) - Trong phiên toà sáng nay, nhóm luật sư bào chữa cho cư sĩ Từ Vân Phạm Nhật Vũ công bố có gần 2.000 tổ chức, cá nhân kí đơn gửi tới Tòa xin cho cư sĩ Vũ được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt cao nhất…Gần 2.000 tổ chức, cá nhân ký đơn gửi nhà chức trách xin khoan hồng cho cư sĩ Phạm Nhật Vũ
Ngoài Chư Tôn đức Tăng Ni, lãnh đạo đại diện Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội PGVN, lãnh đạo các Ban, Viện thuộc Giáo hội PGVN và Ban trị sự Giáo hội PGVN địa phương trong cả nước, có nhiều nhân sỹ trí thức gồm bác sỹ, kỹ sư, luật sư, nhà báo… ký đơn đề nghị Toà án cho phép cư sĩ Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng.
Theo Luật sư Trần Hoàng Anh, biện hộ cho cư sĩ Vũ tại Toà: "Thân chủ chúng tôi chủ quan, không ý thức được việc biếu tiền sẽ bị xem xét là đưa hối lộ. Theo văn hoá Việt Nam, biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân".
Có 10 tình tiết giảm nhẹ hình phạt nên áp dụng cho cư sĩ Phạm Nhật Vũ
Theo luật sư, hồ sơ và lời khai tại tòa không có chứng cứ thể hiện có sự hứa hẹn, thoả thuận biếu tiền hay quà. Khi hoàn tất hợp đồng MobiFone mua AVG được khoảng hai tháng, vào dịp cận Tết, ông Vũ mới dùng 136 tỷ đồng "biếu" các ông Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone).
Cư sĩ Từ Vân đảnh lễ trước một ngôi chùa tại Bình Phước.
Ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, chưa cơ quan nào xác định ông Vũ có sai phạm, cũng không yêu cầu khắc phục, chưa khởi tố vụ án... ông Vũ đã đề xuất xin huỷ hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền. Thậm chí để đảm bảo Nhà nước không bị thiệt hại, tổn thất, ông Vũ trả thêm toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và tất cả các chi phí phát sinh khác lên đến hơn 329 tỷ đồng. Tổng tiền được ông lấy từ gia đình và vay mượn thêm nên giờ gia đình phải gánh số nợ khoảng 1.000 tỷ đồng.
Luật sư vì thế cho rằng ông Vũ hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 6 tình tiết giảm nhẹ khoản 1 điều 51 và 4 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.
Bên cạnh đó, Luật sư Hoàng Anh cho rằng HĐXX cần xem xét áp dụng điều 54 và 59 Bộ luật Hình sự để "miễn hình phạt" cho cư sĩ Vũ nếu chưa đến mức miễn trách nhiệm hình sự.
Hôm trước, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ cư sĩ Phạm Nhật Vũ nói trong nghẹn ngào:
“Thứ nhất, chồng tôi là người duy nhất, theo tôi biết trong lịch sử các vụ án của Việt Nam, đã thu xếp để chủ động khắc phục hậu quả vụ án với số tiền lớn như vậy. Anh ấy không trốn tránh, không bỏ đi đâu hết, mặc dù anh ấy có nhiều cơ hội trốn đi nước ngoài. Anh ấy nhiều lần tâm sự với tôi là phải khắc phục tiền cho nhà nước, không trốn tránh đi đâu hết”, bà Kolmakova trình bày.
Vợ cư sĩ Vũ cũng cho biết thêm là gia đình đã chuẩn bị gần 1 năm để có số tiền lớn như vậy và hiện nay vẫn đang nợ gần 1.000 tỉ đồng.
“Tôi đã sống ở Việt Nam nhiều năm rồi, coi Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình. Nhưng có nhiều cái như văn hóa, những thứ khác không đạt được như người Việt. Đối với tôi, anh Vũ là sợi dây lớn nhất để gắn bó với xã hội Việt Nam”, bà Kolmakova nghẹn ngào, nói rằng giờ thiếu vắng ông Vũ thì mẹ con bà không biết sẽ sống như thế nào.
“Có cần phải bắt bỏ tù chồng tôi hay không?”, bà Kolmakova nói tiếp. Bà nói rằng phát biểu như vậy không phải là kêu ca, mà chỉ xin được trình bày để HĐXX xem xét khoan hồng vì ông Vũ đã chủ động khắc phục hậu quả, chịu trách nhiệm.
Hơn 1.300 tỷ đồng làm từ thiện của cư sĩ Phạm Nhật Vũ
Ngoài ra, theo Luật sư Hoàng Anh, ông Phạm Nhật Vũ là một người tích cực suốt hơn 20 năm qua thực hiện hàng ngàn các hoạt động thiện nguyện tài trợ, được các tổ chức, cá nhân xác nhận lên tới 1.300 tỷ đồng cho các dự án an sinh xã hội từ y tế, giáo dục, hạ tầng điện đường trường trạm, công tác hoằng dương Phật pháp…
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.